จุฬาฯ มอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2016

จุฬาฯ มอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2016

โดยมี ศ.ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

หลักสูตร M.S. in Marketing คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกาศผลงานวิจัย และมอบรางวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2016 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5  ให้แก่องค์กรธุรกิจที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดใน 17 หมวดธุรกิจ โดยมี ศ.ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย                              

โดยปีนี้มีบริษัทหน้าใหม่ถึง 6 บริษัท ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brands 2016  เป็นปีแรก ได้แก่ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ,     บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ , บริษัท ซิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง , บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน)ในหมวดธุรกิจพลังงาน และสาธารณูปโภค , บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจพาณิชย์ และ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ในหมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์

 

ศ. ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อ. ดร. เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้สร้างเครื่องมือชี้วัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation และผลักดันให้ภาคธุรกิจตื่นตัวต่อการสร้างคุณค่าแบรนด์องค์กร โดยการจัดงาน Thailand’s Top Corporate Brands เป็นปีที่ 5 ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผลจากงานวิจัยและการจัดงานประกาศผล และมอบรางวัลให้องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคธุรกิจมีความตระหนักถึงคุณค่าของแบรนด์องค์กร ที่มีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของธุรกิจมากขึ้น และนำผลที่ได้ไปใช้ในการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ Stakeholders อีกด้วย

 

เครื่องมือที่ใช้วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรที่เรียกว่า CBS Valuation เป็นการนำเอาตัวเลขจากงบการเงินในรายงานประจำปี ซึ่งเป็นข้อมูลที่บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนมาคำนวณ โดยสูตรการประเมินมูลค่า           แบรนด์องค์กรเป็นสูตรคณิตศาสตร์ที่บูรณาการมาจากแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี ทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรออกมาเป็นตัวเลขทางการเงิน และช่วยขจัดปัญหาความลำเอียงในการประเมิน ซึ่งวิธีการประเมินดังกล่าวได้รับการยอมรับจากภาควิชาการ โดยงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ลงในวารสารวิชาการในต่างประเทศ และได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากคณะกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ ในปี พ.ศ.2557

อาจารย์ผู้วิจัยทั้งสองมีความเห็นว่า CBS Valuation ช่วยให้ “คุณค่าแบรนด์องค์กร” ซึ่งเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวเลข ทำให้ง่ายต่อการสื่อสาร และนำไปใช้สร้างความเชื่อมั่นกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรธุรกิจ ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา CBS Valuation ได้รับการยอมรับจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ ทำให้คณะผู้วิจัยต้องการต่อยอดงานวิจัยเพิ่มขึ้น และมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะผลักดันให้ CBS Valuation เป็นหนึ่งในเครื่องมือประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กร ที่จะสามารถช่วยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาองค์กร ให้มีความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป รางวัลเกียรติยศ Thailand’s Top Corporate Brands จะช่วยให้เกิดการสรรค์สร้างและพัฒนาแบรนด์องค์กรของบริษัทอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในองค์กรนั้นๆ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างแข็งแรง   อันจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม