ร้อยไหม ยกกระชับความหย่อยคล้อย

ร้อยไหม ยกกระชับความหย่อยคล้อย

วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหนังส่วนเกินไม่มากนักจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเห็นชัดเจน แต่ไม่เหมาะที่จะใช้วิธีนี้ในคนที่ผิวหย่อนยานมาก

 

 

คงต้องยอมรับว่า อายุที่มากขึ้น หนีไม่พ้นปัญหาผิวหย่อนคล้อยไม่กระชับ การยกหน้าด้วยไหม  เป็นวิธีทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับว่า สามารถช่วยแก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อยได้วิธีหนึ่ง  เป็นเทคนิคการสอดไหมดึงผิวหน้าให้ดูกระชับทั้งใบหน้า  โดยการใช้ไหมชนิดพิเศษที่ใช้ทางการแพทย์  เพื่อดึงรั้งเนื้อใต้ผิวหนังให้ตึงขึ้นหลังจากสอดไหม ใช้เวลาสั้นมากในการสอดไหม และใช้ยาชาฉีดเฉพาะที่ก็เพียงพอแล้ว ผลการยกกระชับจึงไม่เพียงแต่เห็นผลเร็วทันใจและผลยังอยู่ได้ยาวนานขึ้น แต่วิธีนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน  แพทย์ผิวหนังแนะนำว่า เหมาะกับผู้ที่มีผิวเริ่มหย่อนคล้อยแต่ยังไม่ห้อยมาก วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวหนังส่วนเกินไม่มากนักจะได้ผลลัพธ์ที่ดีเห็นชัดเจน แต่ไม่เหมาะที่จะใช้วิธีนี้ในคนที่ผิวหย่อนยานมากแล้วถ้าผิวหนังหย่อนยานมากแพทย์ผิวหนังมักจะแนะนำให้ใช้ทางเลือกอื่นๆ หรือแนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อทำศัลยกรรม ซึ่งมักเป็นทางเลือกสุดท้าย

 

ยกกระชับหน้าด้วยการ ร้อยไหม Aptos

เทคโนโลยี ในการยกกระชับหน้าด้วยไหม ที่จริงไม่ใช่ของใหม่มันมีมานานหลายสิบปีแล้ว แนวคิดของการใช้ไหมก็คือ ทำอย่างไรให้ไม่ต้องผ่าตัดแล้วสามารถดึงหน้าได้  ไม่ต้องพักฟื้นนานจึงได้เกิดแนวคิดการใช้ไหมยกกระชับหน้าขึ้น ในช่วงแรก จะเป็นไหมที่มีชื่อเรียกว่า “Aptos”มีลักษณะเป็นไหมฟันปลาคิดค้นและพัฒนาโดยศัลยแพทย์ชาวรัสเซีย ที่ดัดแปลงการใช้ประโยชน์ของไหมเย็บแผล โดยคิดค้นและออกแบบเส้นไหมให้มีลักษณะเหมือนฟันปลา สำหรับเกี่ยวดึงผิวหนังให้ยกกระชับขึ้น จึงเหมาะสำหรับการดึงผิวหน้าเฉพาะส่วน โดยหมอจะทำการร้อยไหมเข้าไปใต้ผิวหน้า เมื่อไหมถูกยกร้อยเข้าไป มันก็จะจับเกาะเนื้อเยื่อและชั้นโครงสร้างใต้ผิว ทำให้ยกผิวขึ้นได้ทันที   และจะคงอยู่ในผิวตลอดไป  เพราะไหม Aptos เป็นไหมที่ไม่ละลาย  แต่เนื่องจากไหมเส้นเล็กมาก ไม่ทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อของผิว จึงไม่ก่อให้เกิดการอักเสบใดๆ  หลังจากสอดไหมแล้วไม่จำเป็นต้องนอนพักฟื้น เพียงคอยประคบด้วยความเย็นเพื่อลดอาการบวมใน 24 ชั่วโมงแรก และจะมีเพียงรอยเข็มเล็กๆที่ผิว 2 รอยต่อไหม 1 เส้นและรอยเข็มจะหายไปภายใน 1 สัปดาห์   และยังสามารถทำได้หลายจุดบนใบหน้า ตั้งแต่ หางคิ้วที่ตก ร่องและโหนกแก้มที่คล้อย  ผิวบริเวณลำคอและผิวข้างกรามที่หย่อนคล้อย

 

ยกกระชับหน้าด้วยการร้อยไหมละลาย

ยกกระชับหน้าด้วยการร้อยไหมละลาย  ซึ่งก็มีการพัฒนาเทคนิคกันในหลายประเทศ ทั้งอเมริกา ยุโรป และเกาหลี  “ไหมละลาย”  ชื่อก็บอกแล้วว่ามันจะละลายย่อยสลายไปได้เองตามธรรมชาติ สำหรับแนวคิดของไหมละลายจะแตกต่างคือไม่ได้ใช้ไหมเพื่อการยกผิว แต่เป็นการร้อยไหมเส้นเล็กๆจำนวนมากเป็นร้อยเส้นเข้าสู่ชั้นผิวหนัง ไหมจะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง เนื่องจากเกิดการอักเสบของผิวหนังที่ร้อยไหมเข้าไป ธรรมชาติจะสร้างคอลลาเจนในบริเวณที่เกิดการอักเสบ เป็นการหลอกให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนในบริเวณที่เราต้องการ  เมื่อเกิดการสร้างคอลลาเจนก็ทำให้ผิวเกิดการกระชับตึงขึ้น ผิวดูเปล่งปลั่งขึ้น ผลอยู่ได้ชั่วคราวประมาณ 6 เดือน ถ้าต้องการให้อยู่นานขึ้นก็ต้องมาเติมไหมทุกๆ 3 เดือน ข้อดีคือทำแล้วเห็นผลทันที แต่ก็มีสิ่งที่ควรระวังเนื่องจากเป็นสิ่งแปลกปลอมจึงมีความเสี่ยง ถ้าร่างกายไม่รับ เกิดแพ้ และไหมยังไม่ละลาย ร่างกายก็จะพยายามผลักมันออก  ก็จะทำให้ผิวเป็นตุ่มๆ อักเสบได้  หรืออาจเห็นไหมโผล่ออกมาจากผิวได้

ยกกระชับหน้าด้วยการร้อยไหมทอง

ไหมทอง ด้วยแนวคิดที่ว่า ทองคำทำให้ผิวกระจ่างใสได้ ก็เลยมีการใส่ทองเข้าไปเพื่อให้ผิวใส ต่อมาก็มีการเพิ่มขนาดไหม เพื่อให้เกิดการยกกระชับผิวด้วย  เมื่อมีสิ่งแปลกปลอกเข้าไปร่างกายก็จะสร้างคอลลาเจนใหม่ในบริเวณนั้น ทำให้ผิวยกขึ้น ตึงขึ้น ดูเปล่งปลั่งขึ้น แม้ไหมทองจะไม่สลายไป แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะหักเป็นท่อนเล็กๆ ดังนั้นผลในการยกกระชับก็จะอยู่ได้ในราว 6-12 เดือนเท่านั้น อย่างไรก็ดีชิ้นส่วนเล็กๆของทองคำจะยังคงอยู่ตลอดไป ดังนั้นเมื่อมีไหมทองคำอยู่ใต้ชั้นผิว ก็ควรจะต้องหลีกเลี่ยง ทรีทเม้นต์ที่ให้ความร้อนต่างๆ หรือทำด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ  เพราะทองคำจะไวต่อความร้อนมากกว่าผิวปกติ นอกจากนั้นการร้อยเส้นไหมทองคำ อาจจะมีปัญหาสำหรับผู้ที่แพ้โลหะได้ ในปัจจุบันยังไม่มีผลการศึกษาถึงผลกระทบในระยะยาว 

ยกกระชับหน้าด้วยไหมสปริง

มีการพัฒนาไหมแบบใหม่ขึ้น เพื่อให้มันทำหน้าที่ยกกระชับได้มากขึ้น อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่าไหมละลายจะเป็นเส้นเรียบๆ จึงไม่ได้ช่วยเกาะเกี่ยวเท่าไหร่ แต่ใช้วิธีหลอกให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน ที่เปรียบเสมือนสปริงของผิว เมื่อคอลลาเจนมากขึ้นผิวก็ตึงขึ้น ไหมใหม่นี้จึงใช้หลักการเดียวกับคอลลาเจน เรียกว่าไหมสปริง เกิดจากการใช้ไหม 2 เส้น พันกันเป็นเกลียวแบบเดียวกับคอลลาเจน เมื่อใส่ไหมสปริงเข้าไปในตำแหน่งผิวที่ต้องการ นอกจากช่วยสร้างคอลลาเจนใหม่แล้ว โดยตัวมันเองก็จะช่วยดึงเนื่อเยื่อผิวหนังให้ไปในทิศทางที่เราต้องการ และเกาะเกี่ยวเนื้อเยื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการได้ ผลการยกกระชับจึงไม่เพียงแต่เห็นผลเร็ว แต่ยังอยู่ได้ยาวนานขึ้น สามารถใช้ยกกระชับผิวได้หลายส่วน  ไม่ว่าจะเป็นใบหน้า หน้าท้อง ใต้ท้องแขน หน้าท้อง เรียกว่าทุกส่วนที่มีปัญหาผิวห้อยย้อย

 ในปัจจุบัน  มีวิธีการอันหลากหลายในการช่วยยกกระชับผิวหน้าที่หย่อนคล้อยให้กลับตึงกระชับขึ้นได้  การยกหน้าด้วยไหมจึงเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้น  อาจเหมาะต่อคนไข้บางคน และไม่เหมาะกับอีกหลายๆคน  ดังนั้นจึงควรศึกษาวิธีการ รวมถึงข้อดีข้อเสียของหลายๆวิธี  ก่อนการตัดสินใจ ทั้งนี้คงต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญในการเลือกรับการรักษาที่เหมาะสมกับปัญหาและเพื่อประเมินค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น  เพื่อให้ทราบว่าวิธีการใดที่ดีที่เหมาะที่สุดสำหรับเรา การรักษาด้วยวิธีไหมทั้งหมดนี้ ยังไม่ได้มีการรับรองอย่างเป็นทางการ และขึ้นอยู่กับประสบการณ์ ความชำนาญของแพทย์เฉพาะทางผู้รักษา จึงควรศึกษาหาข้อมูล และใช้พิจารณญานอย่างถี่ถ้วน รอบคอบเป็นพิเศษก่อนการตัดสินใจwww.dermaster-thailand.com Tel: 02 71 444 71