ฟันผุ สัญญาณอันตรายของปัญหาฟันในอนาคต

ฟันผุ สัญญาณอันตรายของปัญหาฟันในอนาคต

เชื้อที่อยู่บนแผ่นคราบฟัน ทำเกิดกระบวนการย่อยสลายเศษอาหารกลายเป็นกรดแลคติกไปสลายฟันจนทำให้ฟันผุจากชั้นเคลือบฟันภายนอกเข้าในเนื้อฟัน


ปัญหาฟันผุของคนไทยปัจจุบันค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะจากการสำรวจคุณภาพช่องปากของคนไทยเมื่อปี พ.ศ.2555 พบว่าเด็กอายุ 3 ขวบ ประมาณ 71% หลังมีฟันน้ำนมได้ไม่นานจะเกิดฟันผุแล้ว หลังจากนั้นอายุได้ประมาณ 5-6 ขวบ จะพบฟันผุได้มากขึ้นเป็น 82% แต่เมื่ออายุมากขึ้นปัญหาฟันผุจะลดลงอย่างมาก เพราะในวัยนี้จะเริ่มมีการใส่ใจไปพบหมอฟันมากขึ้นแต่ที่น่าตกใจคือในผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีอายุ 30 กว่าปีขึ้นไป พบว่าประมาณ 86% มีปัญหาฟันผุ รวมทั้งยังมีปัญหาเรื่องฟันโยก โรคเหงือกย่น ซึ่งเฉลี่ยแล้วสูญเสียฟันไปถึง 4 ซี่ต่อคน และเข้าสู่วัยชราหรือเมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป 90% พบว่ามีการสูญเสียฟัน ในบางรายฟันเกือบหมดปาก หากเฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 14 ซี่ต่อคนสาเหตุของฟันผุ

ฟันผุเกิดจากมีเศษอาหารหรือมีน้ำตาลไปติดค้างอยู่ตามซอกฟันเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย“Streptococcus mutans” (สเตรปโตคอคคัสมิวแทนส์) ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่บนแผ่นคราบฟัน ทำเกิดกระบวนการย่อยสลายเศษอาหารกลายเป็นกรดแลคติก (Lactic) ที่มีฤทธิ์ในการสลายแร่ธาตุซึ่งเป็นโครงสร้างของฟันจนทำให้ฟันผุจากชั้นเคลือบฟันภายนอกเข้าไปในเนื้อฟัน จนทะลุถึงชั้นโพรงประสาทฟัน (Pulp) ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดฟัน หรือฟันอักเสบเป็นหนอง

 

ผลเสียของฟันผุ

โรคฟันผุระยะเริ่มต้นยังไม่ก่อให้เกิดอาการ เสียวหรือเจ็บปวดแต่อย่างใด แต่มีการเปลี่ยนแปลงที่ผิวฟันจะเห็นเป็นจุด หรือฝ้าขาวขุ่นคล้ายชอล์ก ซึ่งถ้าเราสังเกตเห็นหรือตรวจพบแต่เนิ่นๆ จะสามารถรักษาไม่ให้เกิดเป็นรูผุได้ แต่ถ้ารักษาฟันผุในระยะแรกๆไม่ได้ จะเกิดการทำลายของเนื้อฟันต่อไป ตามลำดับ ดังนี้คือ

ฟันผุระยะที่ 1   เริ่มเห็นเป็นรูผุที่ผิวฟันอาจมี สีเทาหรือดำ มีสีขาวขุ่นรอบๆ ระยะนี้ยังไม่มีอาการใดๆ

ฟันผุระยะที่ 2   รูฟันผุลุกลามกว้าง และลึกขึ้นเข้าสู่ชั้นเนื้อฟัน ใกล้โพรงประสาทเกิดอาการเสียวฟัน โดยเฉพาะเมื่อกินอาหารหวานหรือน้ำเย็น

ฟันผุระยะที่ 3   รูฟันที่ผุลุกลามลึกลงไป ถึง โพรงประสาทฟัน ซึ่งเป็นที่อยู่ของประสาทรับความ รู้สึก ทำให้ปวด เคี้ยวไม่ได้

ฟันผุระยะที่ 4   การอักเสบลุกลามออกไป รอบตัวฟัน ถึงอวัยวะรอบตัวฟัน อาจเกิดฝี หนอง ฟันโยก ปวด เคี้ยวไม่ได้

เมื่อไม่สามารถรักษาฟันซี่ที่ผุไว้ได้ จำเป็นต้องถอนฟันซี่นั้นออก ทำให้เกิดการต้องสูญเสียฟัน และมีปัญหาอื่นๆ ตามมาได้อีกมากมาย

ทางคลินิก Dentique Dental Care คลินิกทันตกรรมย่านรามอินทรามีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านทันตกรรมเฉพาะทาง พร้อมให้คำปรึกษาสุขภาพช่องปากและฟันของคุณ เริ่มต้นดูแลฟันตั้งแต่วันนี้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 095 842 4888 , 02-1022612-3

Facebookhttps://www.facebook.com/dentiqueclinic Instragram : Dentiqueclinic Websitewww.dentiqueclinic.com

______________________________________________________________________________

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่   บริษัท พีอาร์เอดี คอมมูนิเคชั่น จำกัด Branding Communication PR Manager

ศิรินทร์ญาดา ลาผา (แบมบี้) Tel. 095-6627818 Email : [email protected]