ผู้ชายวัยทองAndropause หรือ Male Menopause

ผู้ชายวัยทองAndropause หรือ Male Menopause

ผู้ชายที่ไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้การผลิต Hormone Testosterone ลดลงก่อนวัยอันควร

 

พูดถึงเรื่องของวัยทอง สุภาพสตรีนั้นมีช่วงชีวิตช่วงหนึ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายคือช่วงวัยทอง (Menopause)แต่ในขณะเดียวกันผู้ชายก็ต้องผ่านช่วงนี้ของชีวิตเช่นกันซึ่งในผู้ชายวัยทองเรียกว่า Andropause หรือ Male Menopause

อาการของชายวัยทองนั้นจะค่อยเป็นค่อยไปไม่แสดงออกอย่างชัดเจนเหมือนกับผู้หญิง มีจำนวนน้อยมากที่มีอาการร้อนวูบวาบตามตัวอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับวัยทองของผู้หญิง อาการของผู้ชายวัยทองจะแสดงออกทั้งทางร่ายกายจิตใจและทางเพศคือ อ่อนเพลียง่ายในตอนกลางคืนและตอนเช้า กระสับกระส่ายหงุดหงิดง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เฉี่อยชา กล้ามเนื้อลดขนาดลง อ้วนลงพุง นอนไม่หลับ ความจำเสื่อมอารมณ์แปรปรวน บางรายมีอาการซึมเศร้า ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวยวะเพศน้อยลง การหลั่งน้ำอสุจิลดลงทั้งปริมาณและความถี่ บางครั้งทำให้ภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง ความดันโลหิตสูงแย่ลง เกิดเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตามมาได้

อาการของผู้ชายวัยทองเกิดจากการค่อยๆลดลงของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) โดยปกตินี้จะทำให้เด็กผู้ชายเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ฮอร์โมนนี้จะช่วยควบคุมการเจริญเติบโตของกระดูก กล้ามเนื้อ ช่วยการทำงานของสมอง ช่วยคงสภาพความชุ่มชื้นของผิวหนัง

การลดลงของ Testosterone จึงมีผลกระทบอย่างมากต่อร่างกายผู้ชาย Hormone Testosterone มีปริมาณมากที่สุดในวัยยี่สิบตอนต้น  ๆ และจะลดลงอย่างช้าๆ เมื่ออายุมากขึ้นหลัง 40 ปี และถ้าผู้ชายที่ไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์  ไม่ออกกำลังกาย จะยิ่งทำให้การผลิต Hormone Testosterone ลดลงก่อนวัยอันควร

คุณเข้าสู่ภาวะขาดฮอร์โมนเพศชายหรือยัง แบบสอบถามทั้ง 10 คำถามนี้คุณผู้ชายสามารถทำได้ด้วยตัวเองเพื่อเป็นแนวทางให้ทราบว่า คุณมีโอกาสเป็นภาวะขาฮอร์โมนเพศชายได้หรือไม่ ตอบคำถามแต่ละข้อโดยตอบว่าใช่หรือไม่ใชคุณมีความต้องการทางเพศลดลงหรือไม่ คุณเคยรู้สึกเหนื่อยง่าย มี่มีเรี่ยวแรง ไม่กระปรี้กระเปร่าเหมือร่างกายขาดพลังงานหรือไม่ คุณเคยรู้สึกว่าความแข็งแรงและความมีพละกำลงลดลงไปหรือไม่ ความสูงของคุณลดลงหรือไม่

(ภาวะกระดูกเสื่อม) คุณรู้สึกเศร้า หดหู่ เหงาหงอย หรือไม่ คุณรู้สึกว่าความสุข ความสนุกสนานในชีวิตลดลงน้อยลงหรือถอยห่างออกไปหรือไม่ คุณรู้สึกว่าช่วงเวลาปฏิบัติกิจกรรมทางเพศ การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลงหรือไม่ คุณนอนหลังง่ายคล้ายคนหมดแรงหรือไม่ คุณเคยรู้สึกว่าความสามารถในการเล่นกีฬาลดลงหรือไม่ ความสามารถในการทำงานของคุณลดลงหรือไม่ ถ้าคุณตอบว่าใช่ในข้อ 1 หรือข้อ 7  เพียงข้อเดียวหรือตอบว่าใช่ ในข้ออื่นๆ รวม 3 ข้อแสดงว่าคุณอาจอยู่ในภาวะขาดฮอร์โมนเพศชาย

เตรียมพร้อมเข้าสู่วัยทอง ผู้ชายทั้งหลายจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ทำง่ายๆ โดยการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยการออกกำลังกายเป็นประจำ ทานอาหารที่มีประโยชน์ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ งดพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรค เช่น หลีกเลี่ยงบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ งบพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดโรคเช่น หลีกเลี่ยงบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ งดอาหารที่ไขมันจากสัตว์เป็นต้น เพิ่มพฤติกรรมที่ดี

เช่น มีงานอดิเรก ทานอาหารประเภทผัก ผลไม้มากขึ้นนอกจากนี้ควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเป็นประจำ เพื่อตรวจหาโรคบางอย่างที่พบได้บ่อยในวัยกลางคนจนถึงวัยสูงอายุเพื่อรับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต ต่อมลูกหมากโต มะเร็งลำให้ใหญ่

 

หากสงสัยว่ามีภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากผู้เชี่ยวชาญ การให้ฮอร์โมนทดแทนมีทั้งผลดีและผลข้างเคียง อย่างไรก็ดีพฤติกรรมหลายอย่างมีผลต่อฮอร์โมนและสุขภาพเช่น สุรา บุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลชายวัยทองด้วยเช่นกัน Tel 02 71444 71 LineID: dermasterthai