งานวิจัยระดับโลก หนึ่งใน 100 ความภูมิใจ CBS

งานวิจัยระดับโลก หนึ่งใน 100 ความภูมิใจ CBS

ในงาน“เรียง ๑๐๐ ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School” ในวันที่ 19 เมษายน 2559 ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ในปีที่ผ่านมาผลงานวิจัยของบุคลากรคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Chulalongkorn Business School ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดงานวิจัยบนเวทีใหญ่ๆ หลายแห่ง ทั้งใน   และต่างประเทศ   ทั้งนี้ คณะจะได้จัดงานแสดงความยินดีแก่คณาจารย์ผู้สร้างสรรค์ผลงานวิจัย จนได้รับรางวัลจำนวนมากในงาน“เรียง ๑๐๐ ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School” ในวันที่ 19 เมษายน 2559 ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  

ความสำคัญของความไว้วางใจในตลาดการค้าบนโลกออนไลน์ คือ ผลงานวิจัยของ ผศ.ดร.ชัชพงศ์  ตั้งมณี อาจารย์ประจำภาควิชาสถิติ ที่ได้รับรางวัล The Best Excellent Paper จากเวทีประชุมวิชาการระดับนานาชาติ International Business Management Research Conference  งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการตอบสนองนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ หากแต่ในไทยยังมีอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโต  อันเนื่องมาจากความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่ง ผศ.ดร.ชัชพงศ์มองว่า หากได้รับการแก้ไข ก็จะทำให้การค้าออนไลน์ก้าวหน้าไปได้อีกมาก จึงทำการศึกษาหาปัจจัยที่เป็นตัวแปรสำคัญ แล้วพบว่ามีอยู่ 4 ตัวแปรสำคัญ ที่สัมพันธ์กับความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย นั่นคือ ความเสี่ยง ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ บทวิจารณ์สินค้าในทางบวก และบทวิจารณ์ในทางลบ

“ความไว้วางใจ หรือ Trust เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเรามีความเชื่อใจต่อกัน ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ เช่น ถ้าเราในฐานะผู้ซื้อเข้าไปเว็บไซต์หนึ่ง แล้วเห็นว่ามีสัญลักษณ์ของกระทรวงพาณิชย์ก็จะทำให้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่า ร้านออนไลน์นี้ผ่านการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ ก็จะทำให้ความเสี่ยงในใจเราลดลง    นอกจากนั้น ผมพบว่าการรีวิวบนเว็บเพจเกี่ยวข้องกับการขายมาก รีวิวทางบวกจะช่วยส่งเสริมการขาย ทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจมากขึ้น ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันรีวิวทางลบก็จะทำให้ผู้ขายมีข้อมูลสำหรับการพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น” ผศ.ดร.ชัชพงศ์ กล่าว

 สาเหตุที่ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการพิจารณาให้เป็น The Best Excellent Paper เนื่องจาก มีหลักเกณฑ์ในการศึกษาที่ชัดเจน และมีงานในอดีตสนับสนุนการเลือกตัวแปร ในการศึกษา รวมทั้ง การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถยืนยันความเป็นไปได้ และเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความสำคัญของตัวแปรเหล่านี้

ผศ.ดร.ชัชพงศ์กล่าวว่า คนไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์จะหาข้อมูลทางออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ไม่ว่าซื้อทางออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ตาม บทความรีวิวจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญ ถ้ายินดีให้รีวิวทางลบปรากฏขึ้นบนเว็บ จะเป็นเส้นทางให้ผู้บริโภคได้ติดตามว่าสินค้าของทางร้านมีพัฒนาการปรับปรุงคุณภาพอย่างไร ซึ่งจะทำให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นรากฐานที่แข็งแกร่ง เฉกเช่นเดียวกับเว็บไซต์ชื่อดังอีเบย์ ที่พยายามทำให้ตัวเองถูกมองว่าซื่อสัตย์ ผู้ซื้อสามารถให้การประเมินสินค้าที่ซื้อไปได้ ซึ่งหากข้อความรีวิวในทางลบถูกลบทิ้งจากผู้ขาย ผู้ซื้อสามารถแจ้งกับทางอีเบย์ได้เลย ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นได้ว่ารีวิวของอีเบย์เป็นรีวิวจริง ไม่ใช่รีวิวจัดตั้งสำหรับเชียร์สินค้าที่ขาย จึงทำให้อีเบย์ได้รับความเชื่อมั่นจากผู้ซื้อและผู้ขายทั่วโลก

ผลงานวิจัย ความสำคัญของความไว้วางใจในตลาดการค้าบนโลกออนไลน์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ 100 ความภูมิใจ ของ Chulalongkorn Business School ในปีที่ผ่านมาเท่านั้น Chulalognkorn Business School ยังมีคณาจารย์ และนิสิตที่สร้างชื่อเสียงเกียรติคุณแก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และร่วมสร้างประเทศไทยอีกจำนวนมากในแต่ละปี

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด    

โทร 02-619-0429-30   สุจินดา, แสงนภา, วรารัตน์   อีเมลล์ [email protected]