ศิรัส ธัญญวัฒนกุล “เพชร” คือ “ความสำเร็จ”

ศิรัส ธัญญวัฒนกุล “เพชร” คือ “ความสำเร็จ”

ความสุขของบางคนคือ“รถหรู” บ้างก็สนใจเรื่อง “นาฬิกาหรู” ฯลฯ สำหรับ คัฟ-ศิรัส ธัญญวัฒนกุล ดีไซน์เนอร์และเจ้าของร้านเพชร แบรนด์ Sirus Tanya หลงรักและมีความสุขที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างต่างๆ ของ “อัญมณี” มาตั้งแต่เด็ก

ขณะที่ ศิรัส ธัญญวัฒนกุล เรียนจบม.ปลาย (โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย) คุณแม่ (นภา ธัญญาวัฒนกุล) ก็ส่งให้ไปเรียนต่อด้านบริหารการตลาด ที่รัฐแคริฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่นั่นเขาได้ศึกษาเกี่ยวกับอัญมณีอย่างจริงจัง มีโอกาสได้ชมเพชรราคาแพงๆ หายาก แบรนด์ดังๆเช่น แวนคริฟท์ คาร์เทียร์  ฯลฯ

2.

                “คาร์เทียร์ที่โน่นเค้าโชว์เพชรมูลค่ากว่า 1,000 ล้าน ผมเคยขอดูเพชรเม็ดหนึ่ง 50 กว่ากะรัต มูลค่า 11 ล้านเหรียญ ตอนนั้นเหรียญละ 40 บาท ก็ประมาณ 400 กว่าล้านบาท นั่นมัน 10 ปีที่แล้วนะ ผมเหมือนเด็กคนหนึ่งที่เติบโตมาในสังคมแบบนั้น เลยหล่อหลอมเทสต์เราให้เลือกเป็นว่าแบบไหนสวยแบบไหนไม่สวย พอเรียนจบปริญญาตรีที่แคริฟอร์เนีย ขอคุณแม่ไปเรียนต่อที่นิวยอร์ก เพราะที่นั่นเป็นศูนย์กลางเพชรของโลก ที่บ้านผมทำธุรกิจเกี่ยวกับข้าวสารกับอสังหาริมทรัพย์ไม่เคยทำธุรกิจอัญมณีมาก่อน  ตอนนั้นเราอายุ 20 ต้นๆ ไม่รู้ว่าจะเริ่มธุรกิจเพชรยังไง

3.

ก็เลยไปเรียนคอร์สดูเพชรก่อนครึ่งปี ที่สถาบัน GIA (Gemological Institute of America) ผมสอบได้ที่หนึ่งในคลาส เป็นเพราะเราชอบและใส่ใจมาก แล้วผมก็ไปเรียนต่อด้านดีไซน์เครื่องประดับ จากนั้นถึงจะเรียนต่อปริญญาโท ด้านบริหารผู้ประกอบการ 2 ปี ระหว่างเรียนปริญญาโทผมก็ค้าเพชรเลย เริ่มคุยกับเพื่อนๆในคลาส เริ่มรับออร์เดอร์จากเพื่อนๆ ที่เรียนออกแบบด้วยกัน แต่ลูกค้าคนแรกในชีวิตจริงๆ ก็คือคุณแม่ ให้บัดเจทมาจำนวนหนึ่งแล้วบอกว่าแม่ต้องการของแบบนี้นะ ลูกวาดรูปมาให้ดูก่อน แล้วแม่จะบอกเองว่าชอบหรือไม่ชอบจะปรับเปลี่ยนตรงไหน แล้วค่อยไปทำเป็นของจริงมา เป็นเข็มกลัดไก่แจ้ เพราะคุณแม่ต้องการโลโก้ของข้าวตราไก่แจ้ คุณแม่บอกว่า ข้าวตราไก่แจ้เลี้ยงดูพวกเรามาจนทำให้เรามีวันนี้”

6.

เข็มกลัดไก่แจ้ มีเพชรทั้งหมด 40 กะรัต ตัวเรือนเป็นแพลตตินั่ม พิงค์โกลด์ และโรสโกลด์ ใช้เพชรหลากหลายชนิด ทั้งเพชรกลม หยดน้ำ บาร์เกต(สี่เหลี่ยมผืนผ้า) การใช้เพชรหลากหลายเชฟทำให้เข็มกลัดมีความอ่อนช้อยไม่แข็งกระด้าง เป็นงานที่มีมิติ

4.

“เราทำโครงขึ้นมาก่อนแล้วเจียระไนเพชรแต่ละเม็ดลงไป หัวของไก่จะเป็นพิงค์โกลด์ ตาของไก่ก็จะเป็นทับทิม ราคาเฉพาะวัตถุดิบไม่ต่ำกว่า 7-8 ล้าน เป็นหนึ่งในหลายๆชิ้นที่ผมทำให้คุณแม่ สำหรับเข็มกลัดนี้ท่านใส่แค่ 2 ครั้ง ท่านชอบเครื่องประดับมาก แต่ชอบเก็บไว้ดูมากว่า”

7.

กำไลเพชร ทำจากพิงค์โกลด์ และไวท์โกลด์ มีเพชร 36.34 กะรัต เป็นหนึ่งในชิ้นงานที่คุณคัฟเป็นคนออกแบบ ทำออกมาแค่ 2 ชิ้น ซึ่งราชวงศ์ของกาตาร์ซื้อไปแล้ว 1 ชิ้น

5.

งานที่ออกแบบเองยังมี เข็มกลัดเบิร์ดออฟพาราไดซ์ เป็นการโชว์รูปแบบการฝังเพชรทุกชนิด ใช้เวลาทำนานถึงครึ่งปีเลยทีเดียว

“เป็นงานที่เรียกว่าไฮจิวเวลรี่จริงๆ รวบรวมเทคนิคหลายเทคนิคทั้งฝังล็อค ฝังสอด ฝังไร้หนาม ไม่มีหนามเตยเลย ใช้วิธีการล็อคอยู่ด้านหลัง งานผมด้านหน้าสวยด้านหลังก็ต้องสวยด้วย เก็บรายละเอียดทุกซอกมุม รูที่เจาะเพชรทุกเส้นช่างต้องใช้ด้ายขัดกับน้ำยาร้อยทีละรูเพื่อให้เงากริบ ผมชอบออกแบบให้ใกล้ธรรมชาติ แต่ไม่เลียนแบบธรรมชาติจนเลี่ยน เอาแค่ฟอร์มของธรรมชาติมาเล่น เป็นดอกไม้ที่มีบุคลิกชัดเจน

9.

สร้อยข้อมือโซ่เพชร (เพชร 34-35 กะรัต)เกิดจากความบังเอิญไปเที่ยวยุโรปกับเพื่อนฝนกำลังจะตก วิ่งไปหยุดตรงจตุรัส เห็นโซ่ที่เขาใช้ล้อมจตุรัส สวยมาก ก็เลยใช้มือถือถ่ายรูปกลับมาเมืองไทยเรียกดีไซน์เนอร์เข้ามาประชุมทันทีว่าต้องการโซ่นี้ออกแบบคอลเลคชั่นให้หน่อย วาดรูปตามนี้ ไปคิดมาว่ามีวิธีใดบ้างที่ทำให้ดูเก๋ ดีไซน์เนอร์คิดออกมาหลายแบบมาก สร้อยโซ่มีมานานหลายร้อยปีแล้ว แต่เราต้องคิดออกมาไม่ให้เหมือนคนอื่นเลย ปีที่แล้วขายไป 40-50 เส้นให้กับบริษัทที่อิตาลี เป็นงานที่บ่งบอกตัวตนของผมมากที่สุด”

8.

วันนี้ได้ชม แหวนทับทิมสยาม (ราคาเกือบ 10 ล้าน) เป็นแหวนที่คุณแม่ของเขารักมาก ส่วนคุณคัฟชอบเพชรรูปทรงสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า Emerald Cut เชื่อมโยงถึงงานคอลเลคชั่นใหม่ที่ใกล้จะอวดโฉมในไม่ช้า ในคอลเลคชั่น Chain of Success มีโซ่แบบต่างๆ ออกมาอวดโฉม

1.

สำหรับเขา “เพชร” คือ ”ความสำเร็จ” เพราะอัญมณีที่อยู่ใต้ดินเป็นแค่ก้อนผลึกใสๆ มนุษย์คิดค้นวิธีการเจียระไนจนทำให้ก้อนผลึกนั้นเปล่งประกายเลอค่านั่นก็คือความสำเร็จ  และเพชรก็บ่งบอกถึงบุคลิกภาพผู้สวมใส่ กษัตริย์ทั่วโลกก็มีอัญมณีประจำกาย สำหรับคนทั่วไปอัญมณีเหล่านั้นบ่งบอกถึงรสนิยม และฐานะอีกด้วย