แกงปูไข่ ใบชะพลู ฝีมือ ป๋อม-คาราเมล

แกงปูไข่ ใบชะพลู ฝีมือ ป๋อม-คาราเมล

ชอบทานอาหารรสแซบ บ้านอยู่ใกล้ทะเล ก็เลยคิดว่า "ทำปูไข่ดอง" ขายดีกว่า นักร้องหนุ่ม คนขยัน ว่างจากงานเพลงสวมบทนักธุรกิจทันควัน

วันนี้สมาชิกวงคาราเมล ป๋อม-เจนณรงค์ นราศรี ศิลปินแนว Acoustic Rock มีผลงานซิงเกิ้ลล่าสุดกับค่าย Five four Record เพลง เหนือกาลเวลา ทว่าวันนี้เขามีเวลามาบุกครัว ร้านน้ำเงี้ยวเจียงฮาย แฮปปี้แลนด์ ปรุงเมนูสุดโปรด แกงปูไข่ ใบชะพลู รสจัดจ้านโดนใจ หนุ่มป๋อมว่า ช่วงนี้พบเส้นทางธุรกิจใหม่ ทำปูไข่ดองขายภายใต้ชื่อแบรนด์ บ้านครูปูไข่ดอง (เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่เป็นครู)จึงลองนำปูไข่ดองมาคลีเอทเมนูหลายๆอย่างรวมทั้ง “น้ำพริกปูไข่” ส่วน “แกงปูไข่ ใบชะพลู” หนุ่มป๋อมทำให้หมูหวานชิมเป็นพิเศษ

08

“ถ้าวันไหนผมไม่ได้ออกคอนเสิร์ต หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับเพลง ก็จะไปมุ่งกิจการอาหารเสริม และธุรกิจปูไข่ดอง ส่วนตัวแล้วผมชอบกินอะไรที่แซบๆ เวลาสั่งส้มตำก็จะสั่งส้มตำปูม้า เดี๋ยวนี้เห็นมีส้มตำขายทางออนไลน์ด้วยนะ ผมอยู่จันทบุรี บ้านติดทะเลอยู่แล้ว มีแหล่งปูธรรมชาติ มีป่าชายเลน หาวัตถุดิบได้ง่าย ผมก็เลยเลือกทำธุรกิจนี้ เริ่มทำมาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว ทีแรกผมกลับบ้าน หาปูมาลองทำ โดยดูในยูทูป หาคำว่า “วิธีทำปูไข่ดอง” ทำตามเค้าทุกอย่าง ลองมาแล้วหลายสูตร รวมทั้งสูตรที่เค้าเคยมาออกทีวีด้วย ปรากฏว่ากินไม่ได้เลย เค็มไปบ้าง เนื้อไม่สดบ้าง ก็เลยมาคิดค้นสูตรของตัวเองโดยลงทุนซื้อปูทะเล น้ำปลา หมดไปหลายหมื่นเลยครับ กว่าจะได้สูตรที่ผมพอใจ”

04

หนุ่มป๋อมบอกว่าเขาปรุง “น้ำปลา 3 รส” ให้อร่อยก่อนแล้วค่อยนำมาดองกับปูไข่ กว่าจะได้น้ำปลายี่ห้อที่ใช่ กว่าสัดส่วนของน้ำปลาสองชนิดจะลงตัว รวมทั้งเวลาที่ดอง จนได้น้ำปลา 3 รสกลิ่นหอมกรุ่น

“เคี่ยวน้ำปลา 3 รสแล้วพักให้เย็นก่อน ล้างปูให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า และ โซดา เพื่อฆ่าปรสิต แล้วใส่น้ำปลาให้ท่วม แช่ช่องฟรีซ 12-24 ชั่วโมง การแช่แข็งจะช่วยรักษาความสด สูตรเด็ดอีกอย่างอยู่ที่น้ำจิ้ม เวลาเราทานซีฟู้ดในกรุงเทพฯ เค้าจะปั่นทุกอย่างจนละเอียด มีทั้งซีฟู้ดสีเขียว(พริกเขียว) สีแดง (พริกแดง) ถ้าใครเคยไปจันทบุรี ระยอง ตราด จะได้ยินคำว่า “พริกเกลือ” ก็คือน้ำจิ้มแบบซีฟู้ด

02

จะใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็กๆ เท่านั้น แล้วใช้ครกตำเท่านั้น มีพริกเขียวประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้มีกลิ่นหอม ใส่พริกพร้อมก้านลงไปด้วยนิดหน่อยเพิ่มความหอม แล้วมีพริกแดง 30 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้ความเผ็ดร้อน มีรากผักชี กระเทียมไทย ต้องใช้มะนาวแท้ ทำเยอะแค่ไหนก็ต้องโขลกเท่านั้น จะไม่ปั่นเด็ดขาด พอสูตรลงตัวผมก็เริ่มส่งให้เพื่อนๆชิม รวมทั้ง เพื่อนพ่อ เพื่อนแม่ ด้วยนะ ไม่มีใครบอกว่าไม่อร่อย มีแต่บอกว่าเนื้อปูสดมากๆ น้ำปลาก็หอม น้ำจิ้มพริกเกลือ ซีฟู้ดเมืองจันท์ รสจัดจ้านดี ผมก็เลยเริ่มขายทางออนไลน์ ส่งทางไลน์แมน เสียงตอบรับดีมากเลยครับ”

ปูไข่ดองของหนุ่มป๋อม มีให้เลือกสั่งหลายขนาด ทั้ง S ( ราคา 350 บาท ) M (ราคา 450 บาท ) L (ราคา 600 บาท ) XL ( ราคา 750 บาท) ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของธุรกิจ อนาคตจะมีเมนูใหม่ๆออกมาอาทิเช่น กุ้งแช่น้ำปลา ปูม้าดอง กั้งดอง น้ำพริกปูไข่ ฯลฯ เนื่องจากหนุ่มป๋อมชอบทำอาหารอยู่แล้ว วันนี้ขอแสดงฝีมือ “แกงปูไข่ ใบชะพลู” ให้พี่หมูหวานได้ลิ้มรส ซึ่งปูดองน้ำปลามาแล้วรสชาติดีเป็นพิเศษ เขาใช้พริกแกงใต้ มีความเผ็ดร้อน กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ผสานกำลังความหอมกับกะปิเมืองจันท์ เมื่อปรุงเสร็จแล้วมีรสจัดจ้านโดนใจหมูหวานสุดๆ

ท้ายนี้หนุ่มป๋อมขอฝากผลงานเพลงซิงเกิ้ล “เหนือกาลเวลา” เนื้อหาเศร้า อกหัก โดนแฟนทิ้งตามสไตล์ของวงคาราเมล ทว่าเนื้อหาของเพลงนี้ประมาณว่า คิดถึงใครสักคนที่ไม่อยู่กับเราแล้ว ถ้าวันนี้เราต้องจากกัน ไม่เจอกันในชาตินี้ ก็อาจจะเจอกันแบบเหนือกาลเวลา

ส่วนใครจะชิม “ปูไข่ดอง” ของหนุ่มป๋อมติดตามได้ทุกช่องทางทั้งเฟสบุ๊คและ ไอจี ที่ “บ้านครู ปูไข่ดอง” หมูหวานการันตีความอร่อยจ้า @

แกงปูไข่ ใบชะพลู

05

ส่วนผสม

  1. ปูไข่ดอง 1 ตัว
  2. ใบชะพลู 10 ใบ
  3. น้ำพริกแกงใต้ 1ช้อนโต๊ะ
  4. กะปิ จันทบุรี 1 ช้อนชา
  5. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  6. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วยตวง
  7. น้ำตาลปี๊บ ปลายช้อน
  8. กะทิ 1 กล่อง

วิธีทำ

03

ตั้งกะทิพอเดือด ใส่พริกแกงใต้ลงไป เดือดอีกครั้งใส่กะปิจันท์ลงไป เติมน้ำเปล่านิดหน่อย ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา รอให้เดือดแตกมัน เครื่องแกงหอมกรุ่น ใส่ปูไข่ดองลงไป รอให้ปูสุก

06

จากนั้นหั่นใบชะพลูใส่ลงไป

07

คนคลุกเคล้าให้เข้ากัน พอสุกแล้วปิดไฟ ตักเสิร์ฟ กับขนมจีน หรือเส้นหมี่ขาว

1.