Despacito เพลงสเปนเขย่าโลก

Despacito เพลงสเปนเขย่าโลก

ช่วงนี้มีเพลงสเปนเพลงหนึ่งถูกเปิดในผับ ตามห้างร้าน หรือแม้แต่ตามตลาดนัดต่าง ๆ เพลงที่ว่านี้ คือ Despacito ที่สร้างปรากฏการณ์มากมายขึ้นในวงการดนตรีโลก

 

ใครเป็นคอเพลงสากลคงจะเคยได้ยินได้ฟังหรืออ่านข่าวเกี่ยวกับเพลง Despacito (เดสปาซิโต้) มาบ้าง เพราะเพลงภาษาสเปนเพลงนี้กำลังสร้างปรากฎการณ์สั่นสะเทือนเลื่อนลั่นวงการดนตรีอยู่ในขณะนี้

ล่าสุด ก็เรื่องที่ Despacito กลายเป็นเพลงที่ได้รับการสตรีมมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยสถิติการเล่นกว่า 4,600 ล้านครั้ง เฉือนเอาชนะเพลง Sorry ของจัสติน บีเบอร์ แชมป์เก่าซึ่งทำสถิติไว้ที่ 4,380 ล้านครั้งไปได้อย่างงดงาม

eceacef6f05014fb0bcf653633d882a8f5a67334

 

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก Despacito เป็นเพลงภาษาสเปนของนักร้องชาวเปอร์โตริโกชื่อ ลูอิส ฟอนซี (Luis Fonsi) featuring กับ แดดดี้ แยงกี้ (Daddy Yankee) นอกจาก original version ที่ดังถล่มทลายนี่แล้วยังมีเวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ทำร่วมกับ “จัสติน บีเบอร์” ซึ่งก็ได้รับความนิยมไม่น้อยอีกด้วย

แล้วเพลง Despacito นี้โด่งดังมากแค่ไหนเหรอ?

ดูได้ง่าย ๆ จากยอดวิวในยูทูปที่เพิ่งอัพโหลดไปเมื่อเดือนมกราคมหรือเมื่อ 6 เดือนนี้เอง แต่ตอนนี้กลับมียอดวิวปาเข้าไปกว่า 2,600 ล้านครั้งแล้ว แถม Despacito ยังครองอันดับ 1 ในชาร์ต Billboard Hot 100 อยู่หลายสัปดาห์ ไม่นับรวมชาร์ตเพลงอีกมากมายหลายชาร์ตทั่วโลก

 

despacito 02

 

แต่ที่น่าทึ่งสุด ๆ ก็คือเรื่องที่ Despacito ได้รับเครดิตว่าเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจที่ล้มละลายของเปอโตริโกให้ฟื้นคืนกลับมาได้ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวขึ้นถึง 45% เลยทีเดียว

 

ข้อมูลนี้มาจากหนังสือพิมพ์ Un Nuevo Dia ที่รายงานว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเปอร์โตริโกมากถึง 45% นับตั้งแต่เพลงนี้แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะพวกเขาอยากจะมาเห็นบ้านเกิดของลูอิส ฟอนซีกันนั่นเอง เนื่องจากมีเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ร้องว่า “นี่คือสิ่งที่เราทำกันในเปอร์โตริโก” แถม MV ยังไปถ่ายทำกันในสถานที่สวยงามของเปอร์โตริโกจนบริษัททัวร์หลายแห่งจัดทัวร์ตามรอยสถานที่ถ่ายทำเอ็มวีเพลงนี้อย่าง Club La Factoría ใน Old San Juan และ La Perla เข้าไปในโปรแกรมด้วย

 

Despacito ถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 12 ม.ค. แล้วมียอดวิวทะลุ 1,000 ล้าน (คุณอ่านไม่ผิด...หนึ่งพันล้าน...จริง ๆ) ภายในเวลาเพียงแค่ 97 วันเท่านั้น แล้วพอปลายเดือน เม.ย. จัสติน บีเบอร์ ก็โดดเข้ามาร่วมทำเวอร์ชั่นรีมิกซ์ด้วย ทำให้ฐานผู้ฟังยิ่งเปิดกว้างเข้าไปใหญ่

a347e10d4422c5efce74643ff0b38458

 

justin-bieber-cantando-luis-fonsi

 

Despacito ยังเป็นเพลงภาษาสเปนเพลงแรกในรอบ 20 ปีที่สามารถขึ้นไปครองอันดับ 1 ในชาร์ต Billboard Hot100 ได้ โดยเพลงที่เคยทำได้ก่อนหน้านี้ คือ Macarena ของ Los del Río นอกจากนี้ Despacito ยังเป็น mv ที่แตะ 2,000 ล้านวิวได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอ Despacito ยังกลายเป็นเพลงฮิตประจำการแข่งขันฟุตบอลนัดต่าง ๆ อีกด้วย โดยจุดเริ่มต้นมาจากแฟนบอลทีมซาน ลอเรนโซ ในอาร์เจนตินา ได้แต่ง Despacito เวอร์ชั่นใหม่ขึ้นมาแล้วถูกนำไปร้องเวลามีการแข่งนัดต่าง ๆ ปรากฏว่าเกิดได้รับความนิยมแพร่หลาย มีแฟนบอลหลายประเทศทั้ง อาร์เจนตินา ตูนิเซีย บราซิล อิสราเอล เกาหลีใต้ และอิตาลี พากันแต่งเวอร์ชั่นของตัวเองออกมาร้องด้วย

ปรากฏการณ์ฮิตไปทั่วโลกที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องนี้เป็นที่น่ายินดีมากจนถึงขนาดที่ Nir Seroussi ประธาน Sony Music U.S. ชาวละติน ออกมาบอกว่า Despacito ตบหน้าคนที่คิดว่าเพลงละตินไม่สามารถสร้างปรากฎการณ์ทั่วโลกได้ทั้ง ๆ ที่ทางโซนีปั้นนักร้องละตินดัง ๆ ออกมาป้อนตลาดตลอด ไม่ว่าจะเป็น ชากีรา, ริกกี้ มาร์ติน หรือ เอ็นริเก้ อิเกลเซียส

ใครที่ยังไม่รู้จักเพลง Despacito ลองไปหาฟังกันได้ทั้งออริจินัลเวอร์ชั่น และเวอร์ชั่นรีมิกซ์กับจัสติน บีเบอร์ แล้วคุณอาจจะเป็นอีกคนที่หลงเสน่ห์เพลงนี้เขาก็ได้