เปิด! เบื้องลึก สหรัฐตัด ‘จีเอสพี’ เหตุไทยแบน3สารพิษ-หมูเนื้อแดง

เปิด! เบื้องลึก สหรัฐตัด ‘จีเอสพี’ เหตุไทยแบน3สารพิษ-หมูเนื้อแดง

เปิดเบื้องลึกสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าประมง เหตุไทยปิดกั้นนำเข้า ”หมูเนื้อแดง-3สารพิษ” ด้านผู้ส่งออกยันกระทบเล็กน้อย แต่ห่วงเงินบาทแข็งค่ามากกว่า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐลงนามคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าแก่ไทยหลายรายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเล มูลค่ารวมประมาณ 40,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ลงนามในคำประกาศเมื่อวันศุกร์ (25 ต.ค.) ส่งถึงรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งถือเป็นประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง และนางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการระงับสิทธิพิเศษจีเอสพีแก่สินค้าส่งออกบางประเภทจากไทย เนื่องจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยยังไม่สามารถยกระดับสิทธิแรงงานให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล


โดยคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิพิเศษทางการค้าของไทยหลายรายการ รวมถึงผลิตภัณฑ์อาหารทะเล มูลค่ารวมประมาณ 40,000 ล้านบาท และจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 6 เดือน


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่สหรัฐฯ ตัดจีเอสพีไทย มาจากกรณีที่ไทยแบนการนำเข้า3สารพิษและหมูเนื้อแดงจากสหรัฐฯ จึงถูกมาตรการตอบโต้ดังกล่าว


ทั้งนี้ไทยคัดค้านการนำเข้าชิ้นส่วนหมูและเครื่องในหมูจากสหรัฐฯมาโดยตลอด หลังจากเมื่อปี 2557 สหรัฐฯพยายามให้ไทยนำเข้าชิ้นส่วนหมูและเครื่องใน ซึ่งเป็นส่วนที่คนอเมริกันไม่กิน สุดท้ายต้องพับแผนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทางอาหารของไทย


กระนั้นในปี 2558 ประธานธิบดีบารัก โอบามา ยังกดดันให้ไทยนำเข้าอีก โดยได้หยิบยกเอา TPP (TransPacific Strategic Economic Partnership) หรือ “ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก” เรื่องการนำเข้าชิ้นส่วนหมูจากอเมริกา หากไทยเข้าร่วม TPP และล่าสุดในปี 2560 ในยุคประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้เหตุผลว่าสหรัฐฯเสียดุล การค้าให้ไทยมากไป ดังนั้นไทยต้องนำเข้าเนื้อหมูจากอเมริกาเพื่อชดเชยการขาดดุล 

  • ผู้ประกอบการชี้กระทบไม่มาก

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ระบุ กรณีที่สหรัฐตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือจีเอสพี สินค้าไทยประมาณ 1 ใน 3 จากสินค้าไทยที่ได้รับสิทธิจีเอสพีสหรัฐประมาณ 3,500 รายการ รายการ ซึ่งมีสินค้ากลุมอาหารแช่เยือกแข็งถูกตัดสิทธิรวมอยู่ด้วย แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯมากนัก


เนื่องจากแต่ละปีไทยใช้สิทธิส่งออกมูลค่าไม่กี่พันล้านดอลลาร์ และไม่น่าจะกระทบต่อภาพรวมการส่งออกสินค้าไทย เพราะปัญหาของการส่งออกไทยขณะนี้คือ ค่าเงินบาทแข็งค่ามาก ทำให้ราคาสินค้าไทยแพงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และยังสูญเสียศักยภาพการแข่งขัน โดยเฉพาะในสินค้าเกษตร ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด จึงต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ไม่เช่นนั้นการส่งออกไทย และเศรษฐกิจไทยจะลำบาก


รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า กรณีที่สหรัฐฯประกาศตัดจีเอสพีสินค้าไทย ซึ่งจะมีผลในอีก 6 เดือนนั้น การประกาศดังกล่าว เป็นการพิจารณาทบทวนการให้สิทธิเป็นรายประเทศ เกิดขึ้นหลังจากที่สหภาพแรงงานสัมพันธ์ของสหรัฐฯ ร้องเรียนให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) พิจารณาตัดสิทธิไทย เพราะไม่มีการคุ้มครองแรงงานที่มากพอ


รวมถึงสมาพันธ์ผู้เลี้ยงสุกรแห่งสหรัฐฯ ได้ร้องเรียนให้ยูเอสทีอาร์ตัดสิทธิไทย เพราะจำกัดการเข้าสู่ตลาดของสินค้าจากสหรัฐฯ ซึ่งภายหลังการพิจารณาตามการร้องเรียนแล้ว ยูเอสทีอาร์ได้ตัดสิทธิสินค้าไทยโดยพิจารณาจากเรื่องแรงงานเป็นหลัก และไม่เกี่ยวกับกรณีที่ไทยห้ามการใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิดแน่นอน

คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

'ทรัมป์' ลงนามเลิกให้สิทธิพิเศษจีเอสพีอาหารทะเลไทย

'จุรินทร์' สั่งพิจารณาผลกระทบกรณีสหรัฐฯ ส่งหนังสือไม่เห็นด้วยกับการแบน 3 สารเคมี