ปชป.จวก 'สุดารัตน์' โต้ผสมเผด็จการ ซัด 'ชูวิทย์' ดูถูกนักการเมือง

ปชป.จวก 'สุดารัตน์' โต้ผสมเผด็จการ ซัด 'ชูวิทย์' ดูถูกนักการเมือง

พรรคประชาธิปัตย์ จวกกลับ "สุดารัตน์" โต้ผสมเผด็จการ ลั่นเลือก "ชวน" เป็นเสาหลักนิติบัญญัติ ซัด "ชูวิทย์" ดูถูกนักการเมือง

ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่าถึงกรณีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมส่งเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริงและถึงจะมีการเทียบเชิญก็ยังไม่มีข้อสรุป เพราะเลขาธิการพรรคจะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรคและส.ส.เพื่อพิจารณาต่อไป ว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ พรรคยึดหลักประชาธิปไตยและประโยชน์ประชาชน ประเทศชาติเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกันก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการประสานพูดคุยกันอยู่แล้ว พรรคมอบหมายให้เลขาธิการพรรค พูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ

ส่วนกรณีที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุถึงผลคะแนนเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมาอาจวิเคราะห์ได้ถึงผลการจัดตั้งรัฐบาล ก็เป็นเรื่องที่สังคมคิดได้ แต่ไม่ใช่คำตอบหรือข้อสรุปทั้งหมด และที่ผ่านมาพรรคก็บอกแล้วว่าการเลือกประธานสภากับการจัดตั้งรัฐบาลคนละเรื่องกัน


นายราเมศ ยังกล่าวถึงกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาโพสต์ข้อความกล่าวหาว่าพรรคเก่าแก่ไปผสมรวมกับเผด็จการนั้น ว่า หากคุณหญิงสุดารัตน์ หมายถึงพรรคประชาธิปัตย์นั่นถือว่าบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะการเลือกประธานสภาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ ไม่ว่าเสียงที่ได้มาจากหลายฝ่ายหรือได้จากงูเห่าก็ตาม ดังนั้น การกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์ตระบัดสัตย์ และผสมรวมกับเผด็จการถือเป็นการดูถูกเสียงส.ส. เพราะเชื่อว่าทุกเสียงที่เลือกนายชวนเพราะมีความศรัทธาและหวังให้เป็นหลักให้ฝ่ายนิติบัญญัติ

นายราเมศ กล่าวอีกว่ากรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ที่กล่าวหาว่าในการเลือกประธานสภาฯมีการต่อรองตำแหน่งและพรรคประชาธิปัตย์ในรอบหน้าจะสูญพันธุ์นั้น ว่า พรรคประชาธิปัตย์ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยการทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นจุดเริ่มต้น และพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนและศักดิ์ศรี ดังนั้น ในอนาคตไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ทำประโยชน์ได้ ดังนั้นการออกมาพูดเช่นนี้ถือว่าดูถูกนักการเมือง