ปชป.ยกมือหนุน 'รองปธ.' พปชร. ปัดโหวต 'ชวน' แลกจัดตั้งรัฐบาล

ปชป.ยกมือหนุน 'รองปธ.' พปชร. ปัดโหวต 'ชวน' แลกจัดตั้งรัฐบาล

"จุรินทร์" เผยประชาธิปัตย์เตรียมยกมือหนุน "รองประธาน" จากพลังประชารัฐ ยืนยันโหวต "ชวน" นั่งประธาน ไม่เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวขอบคุณ เสียงที่สนับสนุนนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะถือเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรีของฝ่ายนิติบัญญัติ และเมื่อพรรคพลังประชารัฐยกมือสนับสนุนนายชวน หลีกภัย พรรคประชาธิปัตย์ก็จะยกมือสนับสนุนบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร แต่การโหวตลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า พรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้เป็นพรรคขนาดกลาง ไม่อยู่ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตัดสินใจได้เพียงว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยและหากจะตัดสินใจต้องเริ่มต้นจากพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเชิญให้ร่วมรัฐบาลก่อนถึงจะมีการพูดคุย ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรค

ส่วนคำประกาศของอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง นายจุรินทร์ บอกว่า ทุกเรื่องเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง ทั้งอุดมการณ์ การยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จนไปถึงการขับเคลื่อนนโยบายพรรค