'มงคลกิตติ์' แสดงความยินดี 'ชวน' ล่วงหน้า

'มงคลกิตติ์' แสดงความยินดี 'ชวน' ล่วงหน้า

"มงคลกิตติ์" โพสต์เฟสบุ๊ค แสดงความยินดี "ชวน" ล่วงหน้า

หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ห่างหายไปถึง 5 ปี กลับมาประชุมครั้งแรก ก็เรียกเสียงฮือฮา เมื่อส่อว่าจะเกิดการประชุมล้ม ไม่ทันโหวตประธานสภาฯ ท่ามกลางกระแสดีลเก้าอี้ยังไม่ลงตัว แต่ท้ายสุด ก็เดินหน้าต่อ พปชร.เสนอ ชวน / ฝ่ายเพื่อไทย เสนอ สมพงษ์ ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เกือบจะถูกเลื่อนการประชุม ทั้งที่ยังไม่เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ เนื่องจากเมื่อเปิดการประชุม ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ วีรกร คำประกอบ ได้ลุกขึ้นเสนอเลื่อนการประชุม พร้อมขอผู้รับรอง ก่อนส.ส.พรรคเพื่อไทย ต่างกันพาลุกขึ้นขออภิปรายค้านทันที โดยขอให้ยกเลิกการขอเลื่อน พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่า พรรคพลังประชารัฐ อาจพูดคุยเจรจาไม่สำเร็จ จึงเกิดการขอเลื่อนประชุม

ท้ายที่สุด ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราว ชัย ชิดชอบ ได้สั่งพักการประชุม เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

จากนั้นภายหลังกลับมาเปิดประชุมสภาฯ เกิดความชุลมุนเล็กน้อย เมื่อส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หายทั้งพรรค ไม่เข้าประชุม ซึ่งมีรายงานข่าวว่า มีการแยกไปประชุมเพื่อหารือถึงทิศทางอีกห้องหนึ่ง ทำให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ เรียกร้องให้ประธานดำเนินการประชุมต่อทั้งที่พลังประชารัฐไม่เข้าประชุม ทางประธานสภา จึงสั่งให้ขานชื่อ เพื่อออกเสียงว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่จะเลื่อนการประชุม

ปรากฎว่า พรรคแนวร่วมของ พรรคพลังประชารัฐ อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกเสียงว่า เห็นด้วยที่ให้เลื่อนการประชุม ซึ่งจับสัญญาณได้ว่า กลุ่มที่เห็นด้วยที่ให้เลื่อนการประชุม เป็นพรรคที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ โดยตั้งสมมุติฐานได้ว่า พลังประชารัฐ สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จแล้ว ดูได้จากเสียงโหวตให้เลื่อนการประชุม แต่แค่อาจจะยังตกลงตำแหน่งไม่ลงตัว

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายเกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากมีส.ส.จำนวน 5 คนของพรรคพลังประชารัฐ ขอออกเสียงใหม่ เพราะออกเสียงผิด อาทิ นายอนุชา นาคาสัย / นายอัครวัฒน์ อัศวเหม / นายอนุชา น้อยวงศ์ ทำให้การนับคะแนนเสียงว่าจะเลื่อนหรือไม่ ยังไม่สามารถนับคะแนนได้ เนื่องจากยังถกเถียงเรื่องการขอแก้การลงคะแนนผิดอยู่ โดยคะแนนเบื้องต้นที่นับหลังลงคะแนนผิด เห็นชอบ 246 คน ไม่เห็นชอบ 248 คน ซึ่งหากนับ 5 เสียงที่ลงผิด จะทำให้เห็นชอบ 251 เสียง จะทำให้เลื่อนการประชุม แต่ท้ายสุดประธานวินิจฉัย ไม่เลื่อนการประชุม เข้าสู่วาระ 2 และนายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ เสนอ นายชวน หลีกภัย / ฝั่งเพื่อไทย เสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์

ล่าสุด มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ โพสต์เฟซบุ๊กโดยระบุว่า

ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่ง(ล่วงหน้า)กับ ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร คนใหม่ กับการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะเท่าที่ตนรู้จักจากประวัติที่ยาวนาน บวกกับที่ได้สัมผัสเป็นการส่วนตัวว่าท่านมีความซื่อสัตย์ สุจริต เป็นที่ตั้ง ถือว่าท่านเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่ตนสามารถไหว้โดยสนิทใจ ถือเป็นศักดิ์ศรีของคนไทยทั้งประเทศ จาก เต้น้อย007

'มงคลกิตติ์' แสดงความยินดี 'ชวน' ล่วงหน้า