บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม ยึดของกลางเพียบ

บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม ยึดของกลางเพียบ

บุกทลายโรงงานผลิตยา-วิตามินปลอม ซ.รามคำแหง21 หลังนักท่องเที่ยวจีนร้องเรียน รวบผู้ต้องหาได้ 7 คน ตร.พบหลักฐานจัดตั้งบริษัท เร่งขยายผลหาผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ทท.1 พร้อมกำลังตำรวจบก.ทท. บุกเข้าตรวจสอบโรงงานผลิตยาวิตามินปลอม ซ.รามคำแหง 21 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ 7 คน ประกอบด้วยชาวจีน 6 คน และชาวเมียนมา 1 คน พร้อมกลางอุปกรณ์ในการติดฉลาก กระปุกเปล่าพร้อมบรรจุจำนวนมาก วิตามินปลอมเครื่องหมายการค้าเกือบ 2000 กระปุก มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์โฮมในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ภายในซอยรามคำแหง 21 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ โดยชั้นล่างเป็นสถานที่บรรจุผลิตภัณฑ์ ปั๊มฉลากสินค้า ส่วนชั้น 2-3 แบ่งเป็นโซนห้องพักของพนักงาน

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

พล.ต.ต.วรพงษ์ กล่าวว่า ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ว่าได้ซื้อวิตามินดังกล่าวมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งย่านห้วยขวาง แต่เมื่อรับประทานเข้าไปกลับพบว่าไม่ใช่วิตามิน ตำรวจจึงได้สืบสวนติดตามกระทั่งพบเป้าหมายเป็นบ้านพักหลังดังกล่าว ก่อนนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนและชาวเมียนมารวมทั้งหมด 7 คน กำลังแบ่งหน้าที่บรรจุเม็ดยาลงกระปุก ยิงบาร์โค้ด และตัดสติ๊กเกอร์สินค้า จึงควบคุมตัวไว้สอบสวน  ประกอบด้วย 1.นายวู บิน (Mr.Wu Bin) อายุ 37 ปี , 2.นางวู สีซิน (Mrs.Wu Sixin) อายุ 30 ปี , 3.นายฟู ฮัวเซน (Mr.Fu Haosen) อายุ 40 ปี , 4.นายเหลียง ซิน (Mr.Liang Xin) อายุ 30 ปี , 5.นางหวง จิงเจีย (Mrs.Huang Jingjie) อายุ 40 ปี , 6.นายจ้าว วอนยู (Mr.Zhao Wonyu) อายุ 46 ปี และ 7.นายอาฝู (ไม่มีนามสกุล) อายุ 27 ปี ชาวเมียนมา

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

จากการสอบถามทราบว่า ผู้ต้องหาได้เช่าบ้านหลังดังกล่าวในราคาเดือนละ 33,000 บาท เป็นเวลานาน 8 เดือน โดยเมื่อก่อนได้รับวิตามินยี่ห้อนี้ซึ่งเป็นสินค้าจริงของไทยมาขายเอง เพราะเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวจีน ต่อมาได้สั่งซื้ออุปกรณ์ยิงบาร์โค้ด และเครื่องติดฉลากก่อนนำวิตามินปลอมมาส่งขายเองยังร้านค้าตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวจีน ในราคากระปุกละ 1,200 บาท

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า วิตามินของจริงจะลักษณะเป็นเม็ดวงรีสีส้ม ขณะที่ของปลอมเป็นสีขาว ส่วนบรรจุภัณฑ์ที่ท้ายกระปุกจะไม่มีเลขวันผลิตและหมดอายุ รวมถึงความหนาบางของตัวหนังสือต่างกัน

 

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

 

นอกจากนี้ตำรวจยังพบหลักฐานเอกสารการจัดตั้งเป็นบริษัทห้างหุ้นส่วน ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลถึงผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้นำส่งไปตรวจยังห้องปฏิบัติการของทาง อย. เพื่อตรวจสอบวิเคราะห์เม็ดยาดังกล่าวว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง พร้อมขยายผลหาผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

 

เบื้องต้นเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับชาวจีนในข้อหา “ร่วมกันปลอมเครื่องหมายการค้า เครื่องหมายบริการ เครื่องหมายรับรอง หรือเครื่องหมายร่วมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักรฯ และเป็นคนต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน” ส่วนชาวเมียนมาแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม

 

 

ยึดเพียบ บุกทลายโรงงานผลิตวิตามินปลอม