“เทเรซา เมย์”ลาออกนายกฯอังกฤษมีผล7มิ.ย.

“เทเรซา เมย์”ลาออกนายกฯอังกฤษมีผล7มิ.ย.

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม โดยให้มีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาบริหารประเทศแทน

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม โดยให้มีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 มิ.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้มีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาบริหารประเทศแทน ซึ่งหลังจากมีรายงานข่าวนี้ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิงแข็งค่าขึ้น 0.1% มาอยู่ที่ 1.2668 ดอลลาร์

ตั้งแต่เดือน ม.ค. เป็นต้นมา สภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธข้อเสนอเบร็กซิทที่เธอเจรจากับสหภาพยุโรปถึง 3 ครั้ง ส่วนความพยายามที่จะเจรจาหาข้อสรุปที่ประนีประนอมกับพรรคแรงงานในช่วงที่ผ่านมาก็ล้มเหลว

ที่ผ่านมา นางเมย์ มีแผนที่จะตีพิมพ์ร่างกฎหมายข้อตกลงถอนตัววันนี้ โดยบอกว่าเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะทำให้แผนเบร็กซิทสำเร็จลุล่วง แต่ข้อเสนอชุดใหม่ของนางเมย์ ซึ่งมีการเสนอให้ ส.ส. ได้ลงคะแนนเสียงเพื่อทำประชามติครั้งใหม่ ทำให้ ส.ส. พรรคอนุรักษนิยมหลายคนไม่พอใจ ส่วนพรรคแรงงานมองว่าข้อเสนอชุดใหม่เป็นแค่การเอาของเก่ามาเรียบเรียงใหม่ และจะไม่สนับสนุนข้อเสนอนี้อย่างแน่นอน