บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.86 บาทต่อดอลลาร์

บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.86 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดปิดรับความเสี่ยง นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย และเงินบาทอาจผันผวนมากขึ้นจากความเสี่ยงการเมืองในประเทศเริ่มกลับมาเป็นประเด็นสำคัญอีกครั้ง

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่าเเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.86 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.98 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดเดินหน้าปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) มากขึ้น  ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯที่ร้อนแรงและรายข้อมูลเศรษฐกิจหลักที่แย่กว่าคาดส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างปรับตัวลดลงโดยดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯร่วงลง1.19% นำโดยการปรับตัวลงของกลุ่มเทคโนโลยีและหุ้นกลุ่มพลังงานซึ่งเผชิญแรงเทายหลังราคาน้ำมันดิบดิ่งลงกว่า3% ส่วนดัชนีFTSE100 ของอังกฤษทรุดลงกว่า1.41% โดยตลาดทุนอังกฤษเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากปัญหาการเมืองและความไม่แน่นอนของสถานการณ์Brexit เช่นเดียวกันกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ดิ่งลงกว่า1.76% หลังหุ้นกลุ่มยานยนต์ปรับตัวลดลงหนักจากความกังวลว่าสหรัฐฯอาจกลับมาตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากับสหภาพยุโรป

นอกจากนี้การปิดรับความเสี่ยงของตลาดได้ส่งผลให้นักลงทุนต่างพากันเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวลดลง6bps แตะระดับ2.32% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ1ปีกว่าส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นราว0.45% แตะระดับ110 เยนต่อดอลลาร์ซึ่งทั้งสองปัจจัยกดดันให้เงินดอลลาร์พลิกกลับมาอ่อนค่าลงกว่า0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก

ในส่วนของข้อมูลเศรษฐกิจเริ่มจากฝั่งยุโรปดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิตของยูโรโซน(Manufacturing PMI) เดือนพฤษภาคมปรับตัวลดลงแตะระดับ47.7 จุดแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ48.1 ชี้ว่าภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงหดตัวโดยเฉพาะภาคการผลิตในเยอรมันนอกจากนี้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมัน(Ifo Business Climate) ปรับตัวลดลงแตะระดับ97.9 จุดแย่กว่าที่นักวิเคราะห์มองไว้ว่าจะทรงตัวที่ระดับ99.2จุดชี้ว่าภาคธุรกิจยังมองไม่เห็นภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมัน

ส่วนเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นตามการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์อย่างไรก็ตามเงินบาทอาจผันผวนมากขึ้นจากแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าเนื่องจากความเสี่ยงการเมืองในประเทศเริ่มกลับมาเป็นประเด็นสำคัญอีกครั้งแต่เรายังมองว่าเงินบาทจะไม่อ่อนค่าไปมากเพราะผู้ส่งออกจำนวนมากยังรอขายเงินดอลลาร์อยู่หากเงินบาทอ่อนค่าใกล้ระดับ32.00 บาทต่อดอลลาร์

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.80 - 31.95 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับวันนี้รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจมีดังนี้

ในฝั่งเอเชียคาดว่าอัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่น(CPI) ในเดือนเมษายนจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ0.8% ทว่าระดับดังกล่าวยังห่างไกลจากเป้าหมายของธนาคารกลางญี่ปุ่นที่2% เราจึงเชื่อว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายตลอดทั้งปีนี้

ฝั่งสหรัฐคาดว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทน(Durable Goods Orders) ในเดือนเมษายนจะหดตัว2% จากเดือนก่อนหน้าหลังจากขยายตัวถึง2.6% ในเดือนมีนาคมสอดคล้องกับภาพการชะลอตัวของภาคการผลิต

และในฝั่งยุโรปตลาดจะติดตามการเลือกตั้งสภายุโรป(European Parliament Election) โดยเฉพาะผลการเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์และสหราชอาณาจักนส่วนผลการเลือกตั้งทั้งหมดจะทราบในวันที่26 พฤษภาคม