รมว.ต่างประเทศสหรัฐยันหัวเว่ยทำงานให้รัฐบาลจีน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐยันหัวเว่ยทำงานให้รัฐบาลจีน

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ได้ทำงานให้รัฐบาลจีน แม้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนจะปฏิเสธความสัมพันธ์ดังกล่าวก็ตาม

“การที่บริษัทบอกว่าไม่ได้ทำงานให้รัฐบาลจีน เป็นคำกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง โดยซีอีโอของหัวเว่ยไม่ได้บอกความจริงต่อชาวอเมริกัน” นายปอมเปโอกล่าวและว่า“ถ้าคุณเป็นบริษัทที่ได้รับการบงการจากรัฐบาล และได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องสงสัยว่าคุณจะต้องทำงานให้รัฐบาลจีน”

นายปอมเปโอ กล่าวเรื่องนี้ในโอกาสให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซีเมื่อวันพฤหัสบดี (23พ.ค.)ว่า หัวเว่ยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดต่อทั้งรัฐบาลปักกิ่งและพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวทำให้ข้อมูลของพลเมืองอเมริกันที่ถูกส่งผ่านอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจตกอยู่ในความเสี่ยง

แต่นายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอของหัวเว่ย ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลจีน และจะไม่แชร์ข้อมูลของผู้ใช้กับรัฐบาลจีนด้วย

ที่ผ่านมา นายปอมเปโอ มักกล่าววิพากษ์วิจารณ์บริษัทหัวเว่ย และได้พบปะกับผู้นำของอังกฤษในเดือนนี้เพื่อขอความร่วมมือในการสกัดกั้นมิให้หัวเว่ยเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐ

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐยังได้ขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย ทำให้บริษัทไม่สามารถซื้อสินค้าจากสหรัฐได้

ปัจจุบัน หัวเว่ย เป็นบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากซัมซุง และเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จี