โหวตปธ.สภา 'ปชป.' มาไม่หมด

โหวตปธ.สภา 'ปชป.' มาไม่หมด

ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐ จะส่ง สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นั่งเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังลือๆ กันว่าจะยกตำแหน่งสำคัญดังกล่าวให้ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

สุดท้าย ปชป.แค่เล่นแง่ ไม่สนใจจะเอาเก้าอี้ประธานสภาจริง แต่ส่งข้อเสนอขู่เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ชื่อของ บัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคปชป. จึงโผล่มาในลิสต์

แต่หากเป็นชื่อ บัญญัติ แกนนำพปชร. ให้ได้แค่รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ตามจังหวะเขี้ยวเจอเขี้ยว ปชป.ถอยไปตั้งหลักใหม่ เพราะรู้ว่า พปชร.อยากคุมเก้าอี้ประธานสภาเอาไว้เอง

บนโต๊ะเจรจาครั้งหลัง ปชป. หยิบยาแรงมาเล่น ชิงจังหวะยื่นข้อเสนอบลั๊ฟว่าจะให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคปชป. มานั่งเก้าอี้ประธานสภา จะให้แค่ตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งไม่ได้

เมื่อ ปชป. โยนชื่อ ชวน มากดดัน เพราะดีกรีความอาวุโสเหมาะกับการนั่งเก้าอี้ประธานสภามากที่สุดคนหนึ่ง แต่ แกนนำ พปชร. ก็จับไต๋กันได้ เพราะ ชวน ต้นทุนสูงคงไม่กล้าเสี่ยงมาแลกกับจุดยืนที่เปลี่ยนไปมา

เกมนี้ ปชป. เปิดราคามาสูงเพราะต่อรองขอกระทรวงเกรดเอ และต้องเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ

และจนนาทีสุดท้าย ปชป. ยังขู่ส่ง ผู้ท้าชิง เก้าอี้ประธานสภา ซึ่งต้องลองวัดใจกันว่าเกมของ ปชป. ที่เดินหมากต่อรองขั้นสูงจะจบอย่างไร

ว่ากันว่า จำนวนเสียงของที่มักจะอ้างมติพรรค ยังเคลียร์กันไม่ได้ เลยต้องยื้อออกไปอีกช็อต นับจำนวนเสียงกันใหม่ โดยฝั่งที่เทใจให้ ขั้วพลังประชารัฐ เช็คเสียงแล้วอยู่ระหว่าง 35-40 เสียง ส่วนอีก 10-15 เสียง ยังลูกผีลูกคน

โดย 10-15 เสียงของปชป. อยู่ในคอนโทรลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นกลุ่มเดียวกันที่หักหลัง กรณ์ จาติกวณิช มาโหวตเทคะแนนให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค

โดยแคนดิเดตที่ ปชป. เสนอคาดว่าจะเป็น อภิสิทธิ์ เพื่อวัดใจ ส.ส.ปชป. กันไปเลยว่าจะเลือกคนในพรรค หรือยกมือโหวตให้ ขั้วพปชร.

จับตาดูเกม ปชป. ยกมือโหวตเก้าอี้ประธานสภาไม่หมด อาจจะมีงดออกเสียง ส่วนเกมกั๊กส่ง ตัวละครลับ ลงสู้ จะวางแผนลวงใครให้ติดกับดัก หรือต่อรองเฮือกสุดท้าย