เลขาสภาฯ ระบุ 'ธนาธร' ประชุมสภาครั้งแรกได้ แต่หลังปฏิญาณตนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

เลขาสภาฯ ระบุ 'ธนาธร' ประชุมสภาครั้งแรกได้ แต่หลังปฏิญาณตนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

"เลขาสภาฯ” ระบุ "ธนาธร" ร่วมงานรัฐพิธี-ประชุมสภาครั้งแรกได้ แต่หลังปฏิญาณตนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ พร้อมขอตรวจเครื่องแต่งกาย “ส.ส.ข้ามเพศ” อนาคตใหม่ ระบุเบื้องต้นแค่ใส่ชุดสุภาพ สามารถร่วมงานพิธีเปิดประชุมได้

เมื่อเวลา 18.30 น.​ วันที่ 23 พ.ค.62 นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ​มีคำสั่งให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หยุดปฏิบัตหน้าที่ ว่าตนยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากศาลรัฐธรรมนูญ และตามขั้นตอนปฏิบัตินายธนาธร ยังสามารถเข้าร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 24พฤษภาคม ที่กระทรวงการต่างประเทศได้ เพราะมีสถานะเป็นสมาชิกแห่งสภาผู้แทนราษฎร ตามการเลือกตั้ง ขณะที่การเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 25 พฤษภาคม ที่อาคารหอประชุมใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) นายธนาธร สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากนายธนาธร ยังไม่ได้กล่าวคำปฏิญาณตน ซึ่งตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ส.ส.จะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการต้องกล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อน ดังนั้นในวันที่ 25 พฤษภาคม เมื่อนายธนาธร กล่าวคำปฎิญาณตนต่อที่ประชุมสภาฯ แล้ว จึงต้องออกจากการทำหน้าที่ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งดังกล่าว

นายสรศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ กอล์ฟ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นสตรีข้ามเพศ เตรียมแต่งชุดปกติขาวของข้าราชการหญิง เข้าร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 24 พฤษภาคม ว่า ตามระเบียบไม่ได้กำหนดให้สมาชิกสภาฯ​ ต้องแต่งกายที่ตรงกับเพศสภาพหรือไม่ ดังนั้นในหลักการเบื้องต้น สมาชิกที่แต่งกายด้วยชุดปกติขาวสุภาพสามารถเข้าร่วมงานได้ ทั้งนี้ในช่วงเช้า วันที่ 24 พฤษภาคม เมื่อนายธัญญ์วาริน เดินทางมาถึงรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยด้านเครื่องแต่งกายก่อน ว่ามีความสุภาพหรือไม่ ก่อนที่จะสรุปอีกครั้งว่าสามารถให้นายธัญญ์วาริน แต่งชุดปกติขาวของข้าราชการผู้หญิงเข้าร่วมงานรัฐพิธีได้หรือไม่