'วันชัย' เชื่อโหวตปธ.ส.ว.-รองปธ.ส.ว. จะเรียบร้อย

'วันชัย' เชื่อโหวตปธ.ส.ว.-รองปธ.ส.ว. จะเรียบร้อย

“วันชัย” เชื่อโหวตปธ.ส.ว.-รองปธ.ส.ว. จะเรียบร้อย เหตุแคนนิเดต 3 คนไม่มีใครชิงตำแหน่ง ไม่ทราบ “ส.ว.50” ก่อหวอดต้าน “พรเพชร” ด้าน “สังศิต” หนุนให้แสดงวิสัยทัศน์ก่อนโหวต

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวโดยเชื่อว่าการนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ประธานวุฒิสภา และ รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่ใช้เวลาลงมตินาน เนื่องจากขณะนี้ไม่พบประเด็นความขัดแย้งหรือการส่งบุคคลเข้าแข่งขันเกิน2คนในแต่ละตำแหน่ง ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าทั้ง 3ตำแหน่งวางตัวบุคคลไว้แล้ว ได้แก่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ส.ว. ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา, พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ส.ว. ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และ นายศุภชัย สมเจริญ ส.ว. ดำรงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เชื่อว่าจะเป็นไปตามกระแสข่าว เพราะกรณีดังกล่าวอาจมีการแบ่งกลุ่มเพื่อเดินสายหารือกัน แต่โดยส่วนของตนไม่มีบุคคลใดล็อบบี้เพื่อขอคะแนนเสียง หรือทราบชื่อบุคคลอื่นที่จะแข่งขันในตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่ข่าวซึ่งระบุว่ามี ส.ว. จำนวน 50 คนรวมตัวคัดค้านนายพรเพชร ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภานั้น ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง

นายวันชัย ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา แสดงวิสัยทัศน์ ว่า ตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติหากมีการเสนอชื่อเพียงบุคคลเดียว การแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมไม่มีความจำเป็น ยกเว้นแต่มีผู้ที่แข่งขันในตำแหน่งดังกล่าว จำนวน 2 คนขึ้นไป ขณะที่ข้อเสนอให้แต่ละตำแหน่งกำหนดวาระดำรงตำแหน่งเพียง 2 ปีครึ่งนั้น ตนมองว่าควรให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะการทำหน้าที่ดังกล่าวไประยะหนึ่งสมาชิกจะเห็นและพิจารณาได้ว่าบุคคลในตำแหน่งดังกล่าวเหมาะสมหรือทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่

ทางด้าน นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ส.ว. กล่าวด้วยว่าตนไม่ทราบต่อกระแสข่าวการเสนอบุคคลที่จะชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทั้ง 2 คนและการคัดค้านบุคคลที่ถูกวางตัวไว้แล้ว เนื่องจากไม่มีบุคคลใดพูดคุยหรือหารือกับตน อย่างไรก็ตามในการลงมติเลือกบุคคลในตำแหน่งดังกล่าว ตนสนับสนุนให้ผู้ถูกเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ และระบุถึงเป้าหมายของการทำงานในตำแหน่งดังกล่าว ส่วนการจำกัดวาระดำรงตำหแน่งที่มีผู้เสนอให้เป็นเพียง 2ปีครึ่งนั้น ตนมองว่าไม่จำเป็นเพราะกรณีดังกล่าวอาจถูกมองว่าเป็นการต่อรองเพื่อให้ได้ตำแหน่ง ขณะที่การทำงานของ ส.ว. ที่หลายฝ่ายจับตาว่า จะเป็นการทำงานเพื่อสืบทอดงานของคณะรัฐประหารหรือไม่นั้น ตนมองว่าการทำงานของ ส.ว. หลังจากที่เข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการจะเป็นเครื่องพิสูจน์

นายอนุมัติ อาหมัด ส.ว. กล่าวด้วยว่าสำหรับการโหวตเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ไม่มีบุคคลใดเดินสายหรือล็อบบี้เพื่อให้เลือกบุคคลที่ถูกเสนอชื่อ ทั้งนี้ข่าวที่ปรากฎว่ามีชื่อของนายพรเพชร, พล.อ.สิงห์ศึก และ นายศุภชัย นั้นตนทราบจากข่าว แต่วันเสนอชื่อนั้นจะมีบุคคลอื่นหรือไม่ต้องรอพิจารณาอีกครั้ง โดยส่วนตัวมองว่าบุคคลที่จะเข้าทำหน้าที่ประธานวุฒิสภานั้น ต้องมีคุณสมบัติสำคัญ คือมีประสบการณ์ในการทำงาน มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเข้าใจในงานฝ่ายนิติบัญญัติ โดยชื่อที่มีปรากฎ เช่น นายพรเพชร นั้น ตนมองว่ามีความเหมาะสม เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มาก่อนและฐานะที่เคยทำงานร่วมกันถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสามารถและคุณสมบัติที่เหมาะสม ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการคัดค้านการดำรงตำแหน่งของนายพรเพชร นั้น ตนไม่ทราบ และเชื่อว่าจะไม่มีภาพความขัดแย้ง เนื่องจากวุฒิสภา มีสมาชิกที่เป็นผู้ใหญ่ทั้งสิ้น

“ต้องรอดูการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ในวันที่ 24 พฤษภาคม นี้ ทั้งนี้สมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อได้ แต่จะเป็นบุคคลที่มือถึงหรือไม่ ซึ่งผมยังรอการเสนอชื่อจากสมาชิก โดยส่วนตัวยังไม่มีใครในใจ แต่หากท่านพรเพชร ถูกเสนอชื่อ ผมมองว่ามีความเหมาะสม” นายอนุมัติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้นัดสมาชิก เข้าเตรียมความพร้อมที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เวลา 10.00 น. ก่อนเดินทางไปร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่ห้องวิเทศน์สโมสร กระทรวงการต่างประเทศ เวลา 15.30 น. จากนั้นเวลา 17.30 น. ส.ว.ต้องกลับมาประชุมที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และรองประธานวุฒิสภาคนที่สอง.