วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงราวร้อยละ 2 หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่คาดการณ์ ประกอบกับนักลงทุนยังคงกังวลว่าสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในระยะยาว

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 50 ที่ 476.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 0.6 ล้านบาร์เรล

- สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีแนวโน้มส่งผลกดดันต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงจากร้อยละ 3.3 มาอยู่ที่ร้อยละ 3.2

+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดกาณ์ว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปี

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลเกี่ยวกับการปรับเพิ่มโควต้าการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีน ซึ่งจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเอเชียสิ้นสุดลง ประกอบกับปริมาณการส่งออกจากจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น