สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งฉุดราคาเวสต์เท็กซัสดิ่ง

โอเปกจะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 25-26 มิ.ย.เพื่อพิจารณานโยบายการผลิตน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลัง แต่แหล่งข่าวระบุว่า การประชุมดังกล่าวอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3-4 ก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (22พ.ค.)ปรับตัวลง 2.7% หลังรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับการคาดการณ์ว่าจะลดลงและราคาน้ำมันยังถูกกดดัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ราคา 61.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.19 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ราคา 70.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 599,000 บาร์เรล

ทางด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 816,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 768,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 48,000 บาร์เรล

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มประเทศนอกโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.2 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อป้องกันการทรุดตัวของราคาน้ำมัน