วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปิดผสม หลังข้อพิพาทสหรัฐฯ-อิหร่านหนุนตลาด ในขณะที่สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนกดดัน

+/- เบรนท์ขยับขึ้น ในขณะที่เวสต์เทกซัสปรับลง บนความไม่แน่นอนของตลาดน้ำมันดิบ หลังความเสี่ยงด้านอุปทานจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน ถูกบดบังโดยความวุ่นวายของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

+ นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ปฏิเสธการเจรจาต่อรองกับสหรัฐฯ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่มความเข้มงวดของมาตรการคว่ำบาตร โดยเผยว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เศรษฐกิจของอิหร่านถดถอยรุนแรงกว่าการคว่ำบาตรในปี 2558

- ผลจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน เริ่มแสดงผ่านตัวเลขเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชีย เช่น สิงคโปร์ และ ไทย ที่รายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี และ 4 ปี ตามลำดับ ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลต่ออุปสงค์น้ำมันสำเร็จรูปว่าอาจมีทิศทางอ่อนแอลงในอนาคต

- หลังปิดตลาด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกว่า 2.4 ล้านบาร์เรล สวนทางที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลด 599,000 บาร์เรล ส่งผลกดดันต่อราคาเวสต์เทกซัส

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลด้านอุปทาน หลังโรงกลั่นขนาดใหญ่แห่งใหม่ของจีนเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลด้านอุปทานหลังฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเอเชียหมดลง อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำมันดิบรัสเซียปนเปื้อนส่งผลให้โรงกลั่นในยุโรปต้องปิดซ่อมบำรุง และต้องนำเข้าน้ำมันดีเซลจากเอเชียทดแทน