เฟดบอสตันเผยยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟด

เฟดบอสตันเผยยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟด

โรเซนเกรน กล่าวว่า ยังมองไม่เห็นปัจจัยชัดเจนที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงนโยบายในระยะใกล้นี้

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ กำลังสร้างความสับสนต่อนโยบายของเฟด

โดยยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนที่จะทำให้เฟดปรับอัตราดอกเบี้ยไปในทิศทางใด ขณะที่ยังคงมีความเสี่ยงจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

“ในวันนี้ ปัจจัย 2 อย่างที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของเฟดกำลังส่งสัญญาณด้านนโยบายการเงินที่ขัดแย้งกัน โดยอัตราการว่างงานต่ำ บ่งชี้ให้เฟดคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ บ่งชี้ให้เฟดผ่อนคลายนโยบายการเงิน” นายโรเซนเกรนกล่าว และเสริมว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในภาวะผ่อนคลาย และสามารถกระตุ้นเงินเฟ้อ ท่ามกลางตลาดแรงงานที่ตึงตัว

นายโรเซนเกรนยังกล่าวด้วยว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งจะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และทำให้ราคาดีดตัวขึ้น เป็นเหตุผลที่ทำให้เฟดตรึงอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้

“ผมยังมองไม่เห็นปัจจัยชัดเจนที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนแปลงนโยบายในระยะใกล้” นายโรเซนเกรน กล่าว

นายโรเซนเกรน  กล่าวว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังเป็นปัจจัยเสี่ยงในช่วงขาลง และเจ้าหน้าที่เฟดควรใช้ความอดทน จนกว่าความไม่แน่นอนจะหมดไป การที่สหรัฐและจีนประกาศเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และจะเพิ่มความผันผวนในตลาด

“ถึงแม้ผมคาดการณ์ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ในที่สุด โดยไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อการค้าในระดับโลก หรือการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แต่อาจจะต้องใช้เวลา ก่อนที่ความไม่แน่นอนจะได้รับการแก้ไข” นายโรเซนเกรน กล่าว