‘ลาว’คุมเข้มเอกชนห้ามใช้เงินดิจิทัล

‘ลาว’คุมเข้มเอกชนห้ามใช้เงินดิจิทัล

ธนาคารกลางลาวออกโรงเตือนธนาคารพาณิชย์ ภาคธุรกิจและประชาชนทั่วประเทศ ไม่ให้ซื้อขายหรือใช้สกุลเงินดิจิทัลทำธุรกรรมทางการเงิน เนื่องจากผิดกฎหมายหลังสั่งแบนเมื่อปีที่แล้ว

ฝ่ายจัดการระบบธุรกรรมของธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประกาศคำเตือนเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ห้ามธนาคารพาณิชย์ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วประเทศซื้อขายหรือใช้สกุลเงินดิจิทัลทำธุรกรรมทางการเงินหลังทราบว่าเงินดิจิทัลเช่น บิทคอยน์ อีเธอเรียม และไลท์คอยน์ ถูกโฆษณาเพื่อการใช้งานบนสื่อสังคมออนไลน์ แม้ธนาคารกลางลาวได้สั่งห้ามใช้สกุลเงินเหล่านี้

ฝ่ายจัดการระบบธุรกรรมแจ้งกับธนาคารและสถาบันทางการเงินต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การจัดการของธนาคารกลางลาว ให้ปฏิบัติตามประกาศที่ออกในเดือน ต.ค.2561 อย่างเข้มงวด

แหล่งข่าวในธนาคารกลางลาวเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ขณะนี้ยังไม่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่จะใช้ป้องกันผู้ใช้งานหรือลูกค้าจากการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัล

นอกจากนั้น  ยังเป็นเรื่องยากสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลจัดการการใช้สกุลเงินเหล่านี้ เพราะการทำธุรกรรมสามารถทำได้ในรูปแบบที่ผู้ส่งและผู้รับสกุลเงินดังกล่าวไม่สามารถระบุตัวได้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการใช้เงินดิจิทัลในการฟอกเงิน

แหล่งข่าวเผยอีกว่า ยังมีบางกลุ่มโฆษณาการซื้อ ขาย และใช้เงินดิจิทัลสำหรับทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ โดยอ้างว่าสิ่งนี้จะช่วยสร้างรายได้ในทางใดทางหนึ่ง คำกล่าวอ้างที่เจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่เป็นความจริง

เงินดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อทำงานเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนที่ใช้การเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยธุรกรรมทางการเงิน ควบคุมการสร้างหน่วยเงินเพิ่ม และยืนยันความถูกต้องของการโอนทรัพย์

ในประกาศของธนาคารเมื่อเดือนต.ค. 2561 ธนาคารกลางลาวห้ามมิให้สถาบันทางการเงินเป็นเจ้าของ มีส่วนร่วม หรือสนับสนุนการทำธุรกรรมด้วยเงินดิจิทัล

ทางการลาว สั่งให้ธนาคารต่าง ๆเฝ้าระวังเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าไม่ได้ใช้บัญชีของพวกเขาทำธุรกรรมเงินดิจิทัลและลูกค้าไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บัตรธนาคารไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม รวมถึงบัตรเครดิต สำหรับการซื้อเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางลาวยังเตือนสถาบันทางการเงินให้ระมัดระวังว่ากลุ่มที่มีเจตนาไม่ดีอาจใช้ชื่อและสัญลักษณ์ของพวกเขาในการโฆษณาเงินดิจิทัล