อาเซียนนัดถกมาตรฐานอีวี ปูทางใช้กฎระเบียบเดียวกัน

อาเซียนนัดถกมาตรฐานอีวี ปูทางใช้กฎระเบียบเดียวกัน

ร่วมหารือกำหนดมาตรฐานรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี เพื่อกำหนดมาตรฐานแห่งภูมิภาคร่วมกันชี้เตรียมความพร้อมตลาดรับมือยานยนต์แห่งอนาคตในเชิงพาณิชย์

รายงานข่าวจากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (Electric Vehicle Association of Thailand (EVAT) แจ้งว่า ในโอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียนปี2562 นี้ สมาคมฯได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ จัดงานInternational Electric Vehicle Technology Conference and Exhibition (iEVTech 2019) และการประชุม ASEAN EV Summit 2019 ภายใต้หัวข้อ Connecting ASEAN E-Mobility ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าของยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจร ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

ในโอกาสนี้ จะมีการประชุมโต๊ะกลมว่าด้วยมาตรฐานรถยนต์ไฟ้ฟ้าแห่งอาเซียน สาระสำคัญว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านแห่งอนาคตที่จะนำรถยนต์ไฟฟาเข้าสู่การใช้งานเชิงพาณิชย์และป้อนสู่ตลาดทั่วโลก ซึ่งอาเซียนในปัจจุบันถือว่ามีเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าเพียงขั้นต้นเท่านั้น ทำให้ภูมิภาคต้องปรับโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการเพื่อเตรียมพร้อมที่จะทำให้อาเซียนเป็นตลาดแห่งรถยนต์ไฟฟ้า

การจะเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นอาเซียนจำเป็นต้องมีมตาตรฐานอุตสาหกรรมร่วมกัน ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้ จะมีผู้แทนด้านการกำหนดมาตรฐานอุตสาหกรรมจากสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศที่จะมานำเสนอแนวทางมาตรฐานและจะมีการนำเสนอบทเรียนและการเรียนรู้ร่วมกันจากประเทศที่มีรถอีวีมาก่อนหน้านี้ เช่น เยอรมนีและไต้หวัน

โดยเวทีนี้ จะพูดถึงสถานะและสถิติของรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน กฎระเบียบที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและแนวโน้มกฎระเบียบที่ควรจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต และการหารือถึงการกำหนดมาตรฐานรถยนต์อีวีแห่งอาเซียนร่วมกัน

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 มิ.ย. 2562 จะมีพิธีลงนามข้อตกลงในการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน ร่วมกับสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าอีก 3 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้ามาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์