สงครามการค้าเพิ่มความรุนแรง ติดตามการเปิดสภาฯ ช่วงปลายสัปดาห์

สงครามการค้าเพิ่มความรุนแรง ติดตามการเปิดสภาฯ ช่วงปลายสัปดาห์

จีนตอบโต้สหรัฐฯ โดยอาจจำกัดการส่งออกแร่หายาก ตอบโต้การแบนหัวเหว่ย

ผลจากการที่สหรัฐฯ ออกประกาศบริษัทที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคง ทำให้กูเกิ้ล ประกาศจำกัดการทำธุรกรรมกับหัวเหว่ย และทำให้บริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี จำต้องประกาศทำนองเดียวกัน ทำให้จีนส่งสัญญาณตอบโต้ โดยประธานาธิปดี สีจิ้นผิง ของจีน เดินทางเยือนโรงงานผลิตแร่หายาก (rare earth metal) ซึ่งจำเป็นต่อการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดัคเตอร์ โดยจีนเป็นผู้ผลิตกว่า 90% ของโลก และสหรัฐฯ นำเข้าจากจีนราว 90% ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณขู่ถึงการตอบโต้

สหรัฐฯผ่อนปรนหัวเหว่ย 90 วัน แต่ยังต้องระวังผลกระทบต่อหุ้นจำหน่ายมือถือไทย ล่าสุดทางสหรัฐฯ ผ่อนปรนให้หัวเหว่ยมีใบอนุญาตชั่วคราว ระยะเวลา 3 เดือน ถึง 19 ส.ค. ในการดูและลูกค้าและยังทำธุรกิจกับคู่ค้าต่อได้ ทั้งนี้หัวเหว่ยมีแผนพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเอง อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจากการที่อาจจะไม่สามารถเข้าถึง Google Mobile Services ที่มีการใช้สิทธิ์เข้าถึงด้วยบัญชี Google account อาจส่งผลกระทบต่อยอดขายมือถือในหลายๆตลาด ช่วงสั้นแนะนำเพิ่มความระวังต่อการเคลื่อนไหวหุ้น SYNEX ซึ่งมีรายได้จากอุปกรณ์สื่อสาร 43% ของรายได้จากการขาย (อิงงบปี 2561) ขณะที่ราคาหุ้นเสี่ยงถูกกดดันจากการที่หุ้นปันผลเริ่มเข้าซื้อขาย 22 พ.ค62 อีกทาง

ติดตามการเปิดสภาปลายสัปดาห์นี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาการถือหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 23 พ.ค.ซึ่งอาจจะกระทบกับคุณสมบัติการเป็นส.ส. ขณะที่การเลือกประธานสภา ในวันเปิดสภาผู้แทนราษฎร 24 พ.ค. จะทำให้เห็นความชัดเจนของคะแนนเสียงแต่ละฝ่าย ซึ่งจะเป็นเงื่อนไขสำคัญในการแสดงจุดยืนทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ในการเลือกนายกรัฐมนตรีและเข้าร่วมรัฐบาล

ยังคงระมัดระวังและเลือกหุ้นบริโภคในประเทศหรือปลอดภัย โดยยังคงความระมัดระวังในการเก็งกำไรเชิงตั้งรับ และรอจังหวะทยอยสะสม GPSC, CPF, TU, GFPT, SAWAD, AEONTS, TK, GCAP, AMANAH, PSH, AP, SPALI หรือกลุ่มที่ผลการดำเนินงานมั่นคง อาทิ GUNKUL*, SSP*, AQUA* / หุ้นเข้า MSC Global (+) INTUCH, RATCH, DTAC / MSCI Small cap (+) AEONTS, AAV, BLA, EASTW, PSH, TASCO

ภาพรวมกลยุทธ์: ลุ้นมีโอกาสฟื้นตัวหลังลงแรง แต่กรอบการเคลื่อนไหวยังจำกัดแถว1600-1630 จุด ควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และเก็งกำไรเชิงตั้งรับ // หุ้นแนะนำวันนี้ PSH, EASTW* เก็งกำไร TU* (เป้า 18.10 ตัดขาดทุน 17.00)

แนวรับ 1600-1605 / แนวต้าน : 1628-1630 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือ $70 – ราคาน้ำมันยังสามารถทรงตัวเหนือ $70 หลังกลุ่มผู้ผลิตโอเปกส่งสัญญาณว่ามีการขยายระยะเวลาลดกำลังการผลิตรวมถึงประเด็นความตึงเครียดในตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยลบของสงครามการค้ายังคงมีผลกดดันต่อคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในตลาดที่อาจชะลอตัว

AOT – ทอท.เปิดให้เอกชนเข้ายื่นข้อเสนอดิวตี้ฟรี และโครงการบริหารจัดการเชิงพาณิชย? สนามบินสุวรรณภูมิ 22 พ.ค. ขณะที่สนามบินต่างจังหงัดนำเสนอ 3 มิ.ย.

กลุ่มการแพทย์ – สมาคมร.พ.เอกชน ขอเข้าพบกระทรวงพาณิชย์ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อประกาศ กกร. เรื่องส่งราคาซื้อขายยาเพื่อนำขึ้นเวปไซต์ และงื่อนไขในใบสั่งยา

เช่าซื้อ – สมาคมเช่าซื้อเตรียมหารือธปท. เพื่อดูแลสินเชื่อเงินทอน

 

ประเด็นติดตาม: 21 พ.ค. –GDP ไตรมาส 1/62 ของไทย, 22 พ.ค. – ตัวเลขนำเข้า-ส่งออก ของไทย, 23 พ.ค. –FOMC meeting minutes, 23 พ.ค. – US manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)