แห่แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาวันสุดท้าย แถวยาวเหยียด

แห่แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาวันสุดท้าย แถวยาวเหยียด

ประชาชนเดินทางยื่นนิรโทษครอบครองกัญชาวันสุดท้ายที่อย.แน่นแถวยาวเหยียด รองเลขาฯอย.ระบุพบปลอมแปลงเอกสาร- เจอรูปผลิตภัณฑ์กัญชาคัดลอกจากอินเทอร์เน็ตไม่รับแจ้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ค.2562 ซึ่งเป็นวันที่เปิดให้ประชาชนแจ้งครอบครองกัญชาก่อนที่พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 จะมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2562หรือนิรโทษการครอบครองกัญชาเป็นวันสุดท้าย หลังจากที่กฎหมายกำหนดให้แจ้งการครอบครองภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2562นั้น บริเวณอาคารสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ที่เป็นการรับแจ้บครอบครองในพื้นที่ส่วนกลาง มีประชาชามาต่อแถวเพื่อแจ้งการครอบครองตั้งแต่เช้า โดยที่นั่งภายในเต็นท์ที่อย.เตรียมไว้รองรับเพิ่มเติมจากวันปกติเต็มทั้ง 2 หลัง และมีแถวยาวออกไปด้านข้างอาคารเป็นระยะทางราว 200 เมตร ทั้งนี้ จากการสังเกตพบว่าผู้ที่มีแจ้งครอบครองในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่อายุไม่มากอยู่ในช่วงวัยรุ่นหรือไม่เกิน 45 ปี

แห่แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาวันสุดท้าย แถวยาวเหยียด

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชาที่ศูนย์วันสต็อป เซอร์วิส ของอย. วันละประมาณ 800 คน หากเป็นรายงานทั่วประเทศสรุปยอดแจ้งครอบครองจนถึงตอนนี้มีประมาณ 16,000 คน อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้าย คาดว่าน่าจะมีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชาทั่วประเทศน่าจะมากถึง 2,000 คน โดยจะมีการปิดรับบัตรคิวในเวลา 16.30 น. จากนั้นจะให้บริการรับแจ้งจนครบทุกคนที่ได้รับบัตรคิวไปแล้ว ทั้งนี้ ได้รับรายงานตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็พบว่ามีจำนวนมาก ส่วนรายงานปัญหาก็พบว่ามีทั้งผู้ที่นำเอกสารมาไม่ครบ และผู้ใช้หลักฐานปลอม บางคนเอารูปคนอื่นมาซ้ำๆ ชัดเจน ทั้งนี้สำหรับผู้ที่นำเอกสารมาไม่ครบนั้นถือว่ามียังมีโอกาสไปนำเอกสารมาแจ้งให้ครบ แต่กรณีผู้ที่ปลอมแปลงเอกสารนั้นเจ้าหน้าที่จะทำบันทึกห้ามรับแจ้งครอบครองอีก ย้ำว่าจากนี้ไม่มีการขยายเวลารับแจ้ง


“ต้องทำความเข้าใจว่าตามกฎหมายไม่ได้รับจดเพื่ออนุญาตให้ครอบครองกัญชาได้ต่อไปเรื่อยๆ แต่เป็นการจดเพื่อให้คนที่ถือครองกัญชาก่อนที่กฎหมายจะออกมานั้นไม่ต้องรับโทษ ถ้าที่ครอบครคองอยู่นั้นถูกใช้ไปหมดแล้วก็ไม่สามารถไปหาของใหม่มาใช้ได้ อย่างกรณีผู้ป่วยที่ครอบครองเราอนุญาตให้ครอบครองต่อไปในปริมาณที่ใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน หากหมดจากนี้แล้ว คนที่ต้องการใช้ต้องเข้าระบบการพิจารณาและสั่งจ่ายโดยแพทย์ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้สั่งจ่ายกัญชา หากแพทย์พิจารณาแล้วเป็นโรคที่ไม่จำเป็นต้องใช้แพทย์ก็จะให้คำแนะนำการรักษาอื่นต่อไป”นพ.สุรโชคกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแจ้งครอบครองกัญชานี้ จะเป็นการนิรโทษกรรมให้กับผู้ครอบครองกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ก่อนวันที่ 19 ก.พ.2562เท่านั้น หากเป็นการครอบครองหลังจากวันดังกล่าวและไม่ใช่ผู้ป่วยจะมีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากตามข้อกำหนดในมาตรา 22 พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ(ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 กำหนดไว้ว่า ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ การรักษาผู้ป่วย การใช้รักษาโรคเฉพาะตัว หรือการศึกษาวิจัย อยู่ก่อนวันที่พ.ร.บ.นี้ใช้บังคับ ไม่ต้องรับโทษ หากมีการแจ้งครอบครองต่อเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ภายใน 90 วัน ส่วนผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาทางการแพทย์ แม้ยังไม่ได้แจ้งครอบครองกัญชาภายใน 90 วันดังกล่าว แต่แพทย์ที่มีใชบอนุญาตสั่งใช้กัญชาวินิจฉัยว่าจะต้องใช้กัญชาในการรักษา ก็สามารถครอบครองกัญชาได้ในอนาคตโดยไม่ผิดกฎหมาย

แห่แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาวันสุดท้าย แถวยาวเหยียด