170บ.อเมริกันส่งจม.เปิดผนึกวอน“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีจีน

170บ.อเมริกันส่งจม.เปิดผนึกวอน“ทรัมป์”เลิกเก็บภาษีจีน

ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาดังทั้งไนกี้ อาดิดาส คลาร์ก คร็อก รีบ็อกและสเคชเชอร์ ร่วมลงนามในจดหมายเปิดผนึก

บริษัทอเมริกันทั้งในอุตสาหกรรมอุปกรณ์-เสื้อผ้ากีฬาและอุตสาหกรรมค้าปลีกจำนวน 170 แห่งส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เรียกร้องให้ถอดรายการสินค้าประเภทรองเท้ากีฬา ออกไปจากแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนล็อตต่อไป ที่มีวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ หากทรัมป์และรัฐบาลสหรัฐ ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้องนี้ จะทำให้ผู้บริโภคต้องแบกรับต้นทุนปีละ 7,000 ล้านดอลลาร์ 

บริษัทอเมริกันทั้ง 170 แห่งระบุว่า การเรียกเก็บภาษีรองเท้ากีฬาเพิ่ม 25% เป็นหายนะสำหรับลูกค้าและบริษัท รวมทั้งเศรษฐกิจอเมริกันโดยรวม

“ในฐานะบริษัทผลิตรองเท้ากีฬาชั้นนำและบริษัทค้าปลีกชั้นนำของประเทศ ที่มีการจ้างงานในอุตสาหกรรมหลายแสนคนทั่วสหรัฐ เราขอร้องให้ท่านระงับการเก็บภาษีรองเท้ากีฬาเพิ่มจากจีนในทันที ”เนื้อความในจดหมายเปิดผนึก ระบุ 

 บริษัทอเมริกันทั้ง 170 แห่งยังอ้างถึงรายงานของสมาคมค้าปลีกและจัดจำหน่ายรองเท้ากีฬาแห่งอเมริกา (เอฟดีอาร์เอ)ที่ระบุว่า หากมีการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มในวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์จริง จะเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้บริโภคในสหรัฐปีละ 7,000 ล้านดอลลาร์

จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ถูกส่งไปยังนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และนายแลร์รี คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ