คาดจีนใช้“แร่หายาก”เป็นแต้มต่อในศึกการค้าสหรัฐ

คาดจีนใช้“แร่หายาก”เป็นแต้มต่อในศึกการค้าสหรัฐ

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว จีนหั่นโควต้าส่งออกแร่หายากถึง 40% จนถูกร้องเรียนจากสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู)และญี่ปุ่น ถึงขั้นมีการร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก(ดับเบิลยูทีโอ) จนในที่สุด จีนต้องยกเลิกโควต้าดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางเยือนบริษัทเจแอล แม็ก แร-เอิร์ธ( JL MAG Rare-Earth) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานแปรรูปแร่หายากแห่งหนึ่งในมณฑลเจียงซี เพื่อเรียนรู้กระบวนการผลิตและการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้งศึกษาความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมแร่หายาก โดยเป็นการเดินทางเยือนในประเทศครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่ที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนได้ยกระดับขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้ถูกจับตามองจากสื่อหลายแห่ง เนื่องจากแร่หายาก เป็นองค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ ทั้งยังไม่อยู่ในรายการสินค้าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าด้วย ส่งผลให้แร่หายากมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาจีนอยู่บ้างในฐานะผู้ผลิตแร่หายากรายใหญ่ของโลก

นักวิเคราะห์มีความเห็นว่า การเดินทางเยือนบริษัทแห่งนี้เป็นการส่งสัญญาณถึงสหรัฐในเรื่องการค้า และจีนอาจใช้แร่หายากเป็นอาวุธเด็ดในศึกเจรจาการค้ากับสหรัฐ ซึ่งมีการคาดการณ์กันอย่างต่อเนื่องว่า รัฐบาลจีนอาจสั่งห้ามส่งออกแร่หายากเพื่อเอาคืนสหรัฐ ที่ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

ด้านผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า หากจีนแบนส่งออกแร่หายากไปสหรัฐ สหรัฐอาจถูกบีบให้ต้องสำรวจแร่หายากเอง แต่ก็ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะผลิตแร่หายากได้ตามความต้องการ ซึ่งในช่วงเวลานี้สหรัฐอาจขาดแคลนแร่หายากจนผลิตสินค้าไม่ได้ และสหรัฐจะเป็นฝ่ายเดือดร้อน