เอ็กซิทโพลชี้ชัดพรรค‘โมดี’คว้าชัยเลือกตั้ง

เอ็กซิทโพลชี้ชัดพรรค‘โมดี’คว้าชัยเลือกตั้ง

พรรคบีเจพีสูญเสียที่นั่งไปส่วนหนึ่ง แต่ยังตั้งรัฐบาลได้ โดยพันธมิตรนำโดยบีเจพีกวาดที่นั่งได้ระหว่าง 282-313 ที่นั่ง

หลังจากการเลือกตั้งใหญ่ที่สุดในโลกของอินเดียที่ต้องแบ่งออกเป็น 7 รอบกินเวลา 6 สัปดาห์ปิดฉากลงเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 900 ล้านคนออกมาใช้สิทธิ 65%

วานนี้ (20 พ.ค.) พรรคภราติยะชนตะ (บีเจพี) ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงอ้างผลเอ็กซิทโพลของสื่อส่วนใหญ่ ชี้ว่า พรรคบีเจพีและพันธมิตรได้เสียงมากพอตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นายจี วี แอล นาราซิมฮา ราว โฆษกพรรคระบุ ผลโพลชี้ชัดเสียงส่วนใหญ่สนับสนุนให้นายกฯ โมดี ที่บริหารประเทศอย่างทุ่มเทไม่มีใครเปรียบได้เป็นผู้นำต่อไป

"ประชาชนมอบอาณัติให้พรรคอย่างล้นหลาม เป็นเครื่องพิสูจน์ผลตอบแทนการทำงานอันเยี่ยมยอดอีกครั้ง นี่เป็นการตบหน้าพรรคฝ่ายค้านปากร้าย ที่กล่าวหาพูดจาโกหกไม่มีมูล

โพลส่วนใหญ่ชี้ว่า พรรคบีเจพีสูญเสียที่นั่งไปส่วนหนึ่ง แต่ยังตั้งรัฐบาลได้ พันธมิตรนำโดยบีเจพีได้ระหว่าง 282-313 ที่นั่ง โดยเมื่อปี 2557 พรรคชนะเลือกตั้งมาอย่างถล่มทลายคว้า 282 ที่นั่งจาก 543 ในสภาผู้แทนราษฎร เมื่อรวมเข้ากับพันธมิตรได้ 336 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม นายโมดีและแกนนำพรรคบีเจพีคนอื่นๆ ยังไม่ประกาศชัยชนะ ผู้นำชาตินิยมรายนี้ใช้เวลาสุดสัปดาห์ไปปลีกวิเวกอยู่ในแถบหิมาลัย ทวีตภาพตนเองสวมเสื้อคลุมแบบฮินดูเหม่อมองไปทางภูเขา

ด้านพรรคฝ่ายค้านคองเกรส ผลโพลระบุว่า จะได้ ส.ส.เพิ่ม2 เท่าจากปี 2557 ที่ได้ 44 ที่นั่ง ต่ำสุดนับตั้งแต่อินเดียได้เอกราชเมื่อปี 2490 แต่ก็ยังน้อยเกินกว่าจะครองเสียงข้างมากได้ แต่พรรคอ้างว่าผลโพลที่ผ่านมาเชื่อถือไม่ได้

ขณะที่ดัชนีเซนเซ็กซ์ ตลาดหุ้นบอมเบย์ พุ่งขึ้น 2.69% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันจันทร์ เงินรูปีแข็งค่าที่ 69.54 รูปีต่อ 1 ดอลลาร์ จากราคาปิดเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) ที่ 70.22 รูปีต่อดอลลาร์

“ตลาดยินดีมากที่รัฐบาลเดิมนำโดยนายกฯ โมดีได้กลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง และการเมืองไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทั้งนายโมดีและพรรคบีเจพีถูกมองว่า มีนโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจและการปฏิรูป” นายอสุทศ ดาตาร์ นักเศรษฐศาสตร์ในมุมไบให้ความเห็นแต่ผู้ค้ายังเห็นแย้งว่า ราคาหุ้นที่ขยับขึ้นอาจไปไม่ตลอด เนื่องจากเศรษฐกิจอินเดียมีปัญหาในระยะยาว

ระหว่างหาเสียงพรรคฝ่ายค้านเน้นโจมตีที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจของนายโมดี และความล้มเหลวสร้างงานไม่ได้ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ก็กลายเป็นการวัดคะแนนนิยมส่วนตัวระหว่างคนที่จะมาเป็นนายกฯ

นายโมดีวัย 68 ปี ออกไปหาเสียงทั่วประเทศ เน้นหนักในประเด็นความมั่นคงแห่งชาติ หลังเกิดเหตุโจมตีทางอากาศตอบโต้กับปากีสถานเมื่อเดือน มี.ค.

ส่วนนายราหุล คานธี ผู้นำพรรคคองเกรส วัย 48 ปี โจมตีนายโมดีเรื่องทุจริตในดีลซื้ออาวุธฝรั่งเศส รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจและความทุกข์ยากของเกษตรกร