"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

"มาร์เกซ"คว้าแชมป์เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์-ฉลองชัยครั้งที่ 300

"มาร์เกซ" โชว์ฟอร์มสุดยอดสมราคาแชมป์โลก! คว้าแชมป์ที่ฝรั่งเศส พร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300 ในพรีเมียร์คลาสให้ ฮอนด้า อย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติศาสตร์

มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจากเรปโซลฮอนด้าหมายเลข 93 ผงาดคว้าแชมป์โมโตจีพีสนาม 5 “เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์” ที่ฝรั่งเศสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโกยแต้มหนีคู่แข่งออกไปอีกครั้งพร้อมฉลองชัยชนะครั้งที่ 300 ในพรีเมียร์คลาสให้ “ฮอนด้า” อย่างยิ่งใหญ่ขณะ “คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา ดาวรุ่งไทยจากโครงการ“เรซทูเดอะดรีม” ของ “เอ.พี.ฮอนด้า” สวมหัวใจนักสู้ฝืนอาการบาดเจ็บบู๊กับนักบิดแถวหน้าของโลกได้อย่างสุดมันส์ในรุ่นโมโตทูก่อนเข้ารับการผ่าตัด

ศึกโมโตจีพี 2019 สนาม 5 รายการ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมาที่ เลอมองส์ เซอร์กิต ประเทศฝรั่งเศสระยะทางต่อรอบ 4.2 กิโลเมตรชิงชัยทั้งสิ้น 27 รอบสนาม

ตำแหน่งโพลในเรซนี้เป็นของ “มาร์ค มาร์เกซ” แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ก่อนจะออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยมและบิดเข้าป้ายเป็นคันแรกคว้าแชมป์ไปครองแบบหายห่วงเหนืออันดับ 2 ถึง 1.984 วินาที

จากฟอร์มที่ยอดเยี่ยมของ มาร์เกซ และชัยชนะที่ เลอมองส์ เซอร์กิต ส่งผลให้เขากลายเป็นนักบิดที่สามารถคว้าแชมป์ครั้งที่ 300 ในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นในการแข่งขันพรีเมียร์คลาสของโมโตจีพีได้อย่างยิ่งใหญ่

ด้านการแข่งขันในรุ่นโมโตทูเวิลด์​แชมเปี้ยนชิพซึ่งนักบิดไทยหนึ่งเดียวในศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกอย่าง “คิงคองก้อง” สมเกียรติ จันทรา หมายเลข35 ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลร่วมกับสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้าทีมเอเชีย ก็ถือเป็นหนึ่งในคลาสที่เข้มข้นสุดๆ

สมเกียรติ ดาวรุ่งชาวไทยภายใต้โครงการ “เรซทูเดอะดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า นั้นมีอาการบาดเจ็บที่แขน“อาร์มปั๊ม” รบกวนนับตั้งแต่เปิดฤดูกาลส่งผลให้เกิดอาการชาตึงและล้าที่ท่อนแขนขณะแข่งขันได้ออกสตาร์ทจากกริดที่23 ในรายการเฟรนช์กรังด์ปรีซ์

โดยในจังหวะออกสตาร์ทนักบิดไทยเสียจังหวะจากการพลาดล้มของ อันเดรีย โลคาเตลลี นักบิดอิตาเลียนที่ล้มขวางทางส่งผลให้ สมเกียรติ เสียอันดับลงไปถึงที่29 

อย่างไรก็ดีนักบิดไทยที่สวมความมั่นใจมาเต็มสูบค่อยๆไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องจนสามารถขยับขึ้นมารั้งอันดับ 23 ได้ในรอบที่ 7 ก่อนจะพลาดล้มในรอบที่ 8 อย่างน่าเสียดายจากความพยายามเค้นความเร็วเพื่อไล่ตามกลุ่มหน้าอย่างหนักโดยหวังคว้าแต้มให้ได้ก่อนเข้ารับการผ่าตัดหลังจบ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

สมเกียรติ ที่ได้รับบาดเจ็บที่นิ้วเท้าด้านซ้ายเปิดเผยภายหลังจบการแข่งขันว่า“สนามนี้ชิงจังหวะช่วงสตาร์ทออกมาช่วงแรกของการแข่งขัน5 รอบแรกไม่ค่อยดีครับโดยช่วงแรกมีรถล้มขวางทำให้เสียไปหลายอันดับและมาพลาดล้มในรอบที่8 จากจังหวะเข้าโค้งเบรคและเชนเกียร์ท้ายรถสไลด์แล้วดีดตัวลอยลงมากระแทกทำให้นิ้วนางของเท้าข้างซ้ายหักครับ”

“อาการล่าสุดต้องรอเช็คกับคุณหมออีกครั้งว่าต้องผ่าตัดหรือไม่ถ้าผ่าตัดอาจจะผ่าพร้อมกับอาร์มปั้มที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปนผมขอขอบคุณทุกแรงเชียร์ทุกๆกำลังใจครับจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยผมจะรักษาตัวให้หายเร็วที่สุดครับ”

สำหรับอันดับตารางคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกในรุ่นโมโตทูดาวบิดชาวไทยภายใต้โปรเจกต์เรซทูเดอะดรีมของ เอ.พี.ฮอนด้า ซึ่งมีเป้าหมายปั้นนักบิดไทยสู่การแข่งขันโมโตจีพีภายในปี 2025 ยังคงรั้งอันดับที่  20 มี 6 แต้มโดยการแข่งขันสนามถัดไปของโมโตจีพีจะมีขึ้นในวันที่31 พฤษภาคม-2 มิถุนายนนี้ที่ออโตโตโมอินเตอร์นาเซียนาเล่เดลมูเจลโลประเทศอิตาลี

แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยสามารถติดตามผลข่าวความเคลื่อนไหวของ สมเกียรติ จันทรานัก บิดดาวรุ่งหนึ่งเดียวของไทยในศึกโมโตทูเวิลด์แชมเปี้ยนชิพได้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจรถจักรยานยนต์ฮอนด้า(Honda Motorcycle Thailand) www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/