'พาณิชย์' ขึ้นทะเบียน GI อีก 4 รายการ

'พาณิชย์' ขึ้นทะเบียน GI อีก 4 รายการ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มอีก 4 รายการ “จำปาดะสตูล มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง และลิ้นจี่แม่ใจพะเยา” ทำให้ล่าสุดมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วรวม 107 สินค้าจาก 69 จังหวัด

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าอีก 4 รายการ ได้แก่ จำปาดะสตูล มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง และลิ้นจี่แม่ใจพะเยา ทำให้ในปัจจุบันมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว รวม 107 สินค้า จาก 69 จังหวัด ทำให้เหลือเพียงอีก 8 จังหวัดที่จะมีสินค้า GI ครบทุกจังหวัด โดยกรมฯ ตั้งเป้าหมายว่าภายในปีนี้ จะสามารถผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ครบทุกจังหวัด และทำให้โครงการ 1 จังหวัด 1 สินค้า GI บรรลุผลสำเร็จได้สำหรับ 8 จังหวัดที่ยังไม่มีสินค้า GI ได้มีการยื่นคำขอเข้ามาครบทุกจังหวัดแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ ได้แก่ จ.ตาก สินค้าข้าวเหนียวดำลืมผัวตาก ครกหินแกรนิตตาก อโวคาโดพบพระ และแปจ่อเขียวแม่สอด,จ.ระยอง สับปะรดระยอง,จ.ปทุมธานี ตุ่มสามโคก ข้าวหอมปทุมธานี กล้วยหอมทองปทุม,จ.ฉะเชิงเทรา มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบางคล้า มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า, จ.อ่างทอง กลองเอกราช, จ.สิงห์บุรี ปลาช่อนแม่ลา, จ.ระนอง ทุเรียนในวงระนอง มังคุดในวงระนอง, จ.กระบี่ กาแฟกระบี่

ทั้งนี้ จุดเด่นของสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI อีก 4 สินค้า มีดังนี้ ลิ้นจี่แม่ใจพะเยา คือ ลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย มีลักษณะผลใหญ่ทรงยาวรี เปลือกบางสีแดงอมชมพู หนามสั้นและห่าง เนื้อผลแห้งกรอบสีขาวขุ่น ไม่แฉะน้ำ รสชาติหวาน มีกลิ่นหอม ที่ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุง คือ ปลาดุกอุยตามธรรมชาติในแหล่งพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย ที่นำมาผ่านกระบวนการหมักด้วยเกลือและน้ำตาลทราย แล้วตากแดดทำให้ได้ปลาดุกร้าทะเลน้อยพัทลุงที่ยังคงรูปร่างของปลาดุก ผิวสัมผัสแห้ง หนังมีสีเทาดำ เมื่อผ่านการปรุงสุกจะมีรสเค็มปนหวาน โดยผลิตในเขตพื้นที่ จ.พัทลุง มะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว คือ มะม่วงน้ำดอกไม้ พันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง และพันธุ์น้ำดอกไม้เบอร์ 4 ที่มีทรงผลรี เปลือกผิวบาง เมื่อสุกมีสีเหลือง ถึง สีเหลืองทอง เนื้อสีเหลืองอมส้ม ปริมาณเส้นใยน้อย เมล็ดลีบ ผลดิบมีรสชาติเปรี้ยว เมื่อสุกจะมีรสชาติหวาน กลิ่นหอม ปลูกในเขตพื้นที่อ.เมืองสระแก้ว อ.วัฒนานคร อ.อรัญประเทศ อ.เขาฉกรรจ์ อ.วังน้ำเย็น และอ.วังสมบูรณ์ ของจ.สระแก้ว จำปาดะสตูล คือ จำปาดะที่มีผลรูปทรงกระบอก เปลือกบาง เนื้อมีสีเหลืองอมส้ม (สีจำปา) สีเหลืองทอง หรือสีเหลืองนวล เนื้อหนา รสชาติหวานหอม และมีกลิ่นหอม ซึ่งปลูกในพื้นที่อ.เมือง อ.ควนโดน อ.ควนกาหลง อ.ท่าแพ อ.ละงู อ.ทุ่งหว้า และอ.มะนัง ของจ.สตูล