ขุนคลังยุโรปชื่นชม“ทรัมป์”ชะลอเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

ขุนคลังยุโรปชื่นชม“ทรัมป์”ชะลอเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

บรรดารัฐมนตรีคลังของประเทศต่างๆในยุโรป ต่างขานรับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ และอะไหล่รถยนต์จากต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน

นายบรูโน เลอ แมร์ รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวว่า “นี่เป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด ผมคิดว่าเราควรหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้าในทุกรูแบบ รวมทั้งการเก็บภาษีนำเข้า และการคว่ำบาตร เพราะการทำสงครามการค้าจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก, สหรัฐ, จีน และยุโรป”

ด้านนายโอลาฟ โชลซ์ รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า “นี่ถือเป็นข่าวดีมาก ซึ่งถ้าเราหวังจะให้เศรษฐกิจโลกมีความแข็งแกร่ง เราก็จะต้องเพิ่มการค้า ไม่ใช่เพิ่มกำแพงการค้า”

ส่วนนายคริสเตียน เจนเซ่น รมว.คลังเดนมาร์ก กล่าวว่า “การที่เราไม่มีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและยุโรปถือเป็นวันที่ดี ยิ่งมีการชะลอการเก็บภาษีออกไปนานเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้เรามีโอกาสในการแก้ไขปัญหาสงครามการค้าได้มากเท่านั้น”

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจชะลอการเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ และอะไหล่รถยนต์จากต่างประเทศออกไปอีก 6 เดือน เพื่อให้สหรัฐมีเวลามากขึ้นในการเจรจาการค้ากับยุโรป และญี่ปุ่น โดยผู้นำสหรัฐได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) เจรจากับยุโรป และญี่ปุ่น และให้รายงานกลับมายังปธน.ทรัมป์ภายในเวลา 180 วัน เนื่องจากผู้นำสหรัฐเห็นว่า รถยนต์และรถบรรทุกนำเข้าบางส่วนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเป็นภัยต่อความมั่นคง

ปธน.ทรัมป์มีเวลาจนถึงเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 11.00 น.ในวันเสาร์ตามเวลาไทย ในการประกาศขึ้นภาษีรถยนต์นำเข้า ตามข้อแนะนำจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐจากรถยนต์นำเข้า

ตามกฎหมายสหรัฐ รัฐบาลสหรัฐยังคงมีเวลาอีก 180 วันในการทำการตัดสินใจในเรื่องการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ตราบใดที่สหรัฐกำลังเจรจากับทางยุโรป และญี่ปุ่น

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์มองว่าการใช้มาตรการภาษีจะทำให้สหรัฐเป็นฝ่ายได้เปรียบในการเจรจาการค้ากับจีน สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น แต่อียูก็เตรียมรายการสินค้าสหรัฐที่จะถูกตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีเช่นกัน หากปธน.ทรัมป์เดินหน้าเรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากอียู