‘มาดริด’ แซง ‘ผีแดง’ ผงาดทีมฟุตบอลมูลค่าสูงสุด

‘มาดริด’ แซง ‘ผีแดง’ ผงาดทีมฟุตบอลมูลค่าสูงสุด

“เรอัล มาดริด” โค่น “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ตกบัลลังก์สโมสรฟุตบอลมูลค่าแบรนด์สูงสุดในโลก ด้วยมูลค่าเฉียด 6 หมื่นล้านบาท ผลจากการคว้าแชมป์ถ้วย “บิ๊กเอียร์” ของยุโรปฤดูกาลที่แล้ว

แบรนด์ ไฟแนนซ์ บริษัทที่ปรึกษาด้านการประเมินมูลค่าธุรกิจ เผยผลการศึกษาแบรนด์สโมสรฟุตบอลที่มีมูลค่าและมีความแข็งแกร่งในเชิงภาพลักษณ์แบรนด์ ประจำปี 2562 เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) พบว่า “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา สเปน มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 26.9% จากปี 2561 มาอยู่ที่ 1,646 ล้านยูโร (ราว 5.84 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้

ผลสำรวจของแบรนด์ไฟแนนซ์ประเมินจากตัวแปรรายได้จากแมตช์แข่งขัน รายได้การถ่ายทอดสด และรายได้เชิงพาณิชย์

ปีนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีที่เรอัล มาดริดผงาดอันดับ 1 ในผลการจัดอันดับของแบรนด์ ไฟแนนซ์ มูลค่าที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้เชิงพาณิชย์และความสำเร็จจากการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก (ยูซีแอล) เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ส่วน “ปิศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์หลับแห่งพรีเมียร์ลีก มีมูลค่าแบรนด์ลดลง 5.8% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 1,472 ล้านยูโร (ราว 5.22 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้ เนื่องจากยังคงเผชิญกับความระส่ำระสายนับตั้งแต่ “เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน” บรมกุนซือวางมือ และต้องใช้ผู้จัดการทีม 4 คนในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ผลงานในสนามที่เอาแน่เอานอนไม่ได้และการพลาดคว้าตั๋วไปเล่นศึกยูซีแอลเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 7 ปี ทำให้มูลค่าแบรนด์สโมสรถดถอยลงไปด้วย

‘มาดริด’ แซง ‘ผีแดง’ ผงาดทีมฟุตบอลมูลค่าสูงสุด

นายไบรอัน แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการแบรนด์ ไฟแนนซ์ กล่าวว่า เรอัล มาดริดได้แสดงให้เห็นแล้วว่าใครคือยอดทีมแห่งโลกฟุตบอลในปีนี้

ขณะที่สโมสรมูลค่าสูงสุดอันดับ 3-10 ในปีนี้ส่วนใหญ่ยังไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว ได้แก่ บาร์เซโลนา (1,393 ล้านยูโร), บาเยิร์น มิวนิก (1,314 ล้านยูโร), แมนเชสเตอร์ ซิตี (1,255 ล้านยูโร), ลิเวอร์พูล (1,191 ล้านยูโร), เชลซี (968 ล้านยูโร), ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (914 ล้านยูโร) ขึ้นจากอันดับ 9, อาร์เซนอล (885 ล้านยูโร) ตกจากอันดับ 8, และท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ (758 ล้านยูโร) ตามลำดับ

เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง 2 ลีกยักษ์ใหญ่ของยุโรป พบว่า พรีเมียร์ลีกของอังกฤษมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 6.9% มาอยู่ที่ 8,863 ล้านยูโร รักษาแชมป์อีกสมัยในปีนี้ ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างลาลีกาของสเปนซึ่งมีมูลค่าแบรนด์เกือบ 4,000 ล้านยูโรเพิ่มขึ้น 23.3% จากปีที่แล้ว