เมกาบางนา ลุย ‘ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม’ เจาะไลฟ์สไตล์‘แฟมิลี่-เจนเอ็ม’

เมกาบางนา ลุย ‘ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม’ เจาะไลฟ์สไตล์‘แฟมิลี่-เจนเอ็ม’

ดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนเรียกว่าผูกติดกันตลอดเวลา!!  การขับเคลื่อนธุรกิจจำเป็นต้องเร่งเปลี่ยนผ่านการตลาดแบบเดิมๆ สู่ “แพลตฟอร์มใหม่”

ที่สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในช่วงเวลานั้นๆ เป็นที่มาของการเดินหน้ากลยุทธ์ “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” มุ่งปรับโฉมช่องทางดิจิทัลครบทุกแพลตฟอร์มของศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่แห่งโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก เมกาบางนา!! 

สิรินฉัตร แสงศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา กล่าวว่า ธุรกิจศูนย์การค้าทั่วโลกเป็นที่จับตาถึงผลกระทบจากเทคโนโลยี หรือ  ดิจิทัล ดิสรัปชัน” แต่เชื่อว่าสถานการณ์นี้จะไม่เกิดกับศูนย์การค้าในเมืองไทยในระยะอันใกล้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ไม่มีการปรับตัวอย่างรวดเร็วก้าวทันความต้องการของลูกค้า

ค้าปลีกที่จะตายคือค้าปลีกที่น่าเบื่อไม่ใช่ผู้ที่มีการปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนยุคใหม่นี้ได้!! 

จะเห็นว่ากำลังซื้อในตลาดยังคงอยู่เป็นปกติ!! โดยเฉพาะ “กลุ่มครอบครัว” ที่พร้อมจ่ายสำหรับบุตรหลาน และกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือชาวมิลเลนเนียลส์ ที่มีไลฟ์สไตล์ชัดเจนเลือกจ่ายในสิ่งที่พึงพอใจ ดังนั้น Offerที่ใช่!! คือ สิ่งที่ลูกค้ามองหาและดึงดูดให้เข้ามาใช้บริการ 

พฤติกรรมผู้บริโภคยังมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ลูกค้ายุคใหม่มีทางเลือกมากขึ้น เลือกเองว่าต้องการเสพอะไร ลูกค้าเสมือนนักวิเคราะห์วิจัย มีการค้นหา เปรียบเทียบ ตั้งตัวเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ใช้ดี จะบอกต่อ ไม่ฟังแบรนด์ แต่จะส่งเสียงบอกแบรนด์ว่าต้องการอะไร เป็นยุคที่ลูกค้ารู้จักต่อรองมากขึ้น มีความภักดีน้อยลง เราจะทำอย่างไรให้เป็นทางเลือกแรกของลูกค้า

เมกาบางนา ในฐานะคนกลางบนโลกออฟไลน์ นอกจาก Offer ที่ให้!! จะต้องนำพาตัวเองเข้าไปอยู่กับลูกค้าให้ได้ 24 ชั่วโมง 7 วัน แบบไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลา!!

 ทั้งนี้จากผลสำรวจทางการตลาดพบว่า พบว่าคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 9 ชั่วโมง ต่อวัน (นับรวมทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์) ส่วนใหญ่ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน “สมาร์ทโฟน” ถึง 71% โดยมากกว่า 80% ใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อดูรายการบันเทิงและหาข้อมูลต่างๆ กว่า 59% “ชอปปิงผ่านทางมือถือ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำผ่าน “แอพพลิเคชั่น” บนมือถือ 

ดังนั้น เทคโนโลยีดิจิทัลทุกรูปแบบจะถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือหลักในการเข้าถึงลูกค้าเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการลูกค้าได้ครบทุกไลฟ์สไตล์!! สร้าง Customer Experience ที่เติมเต็มความสุข ความประทับใจ นำสู่ฐานลูกค้าประจำในระยะยาว 

โดยจัดสรรงบกว่า 100 ล้านบาทในการลงทุนและดำเนินกลยุทธ์ “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น” พัฒนาช่องทางดิจิทัลครบทุกแพลตฟอร์มตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน Marketing Technology Ecosystem การนำเครื่องมือทางการตลาดและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้  การโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สร้าง “Engagement Platform” ผ่านโซเชียลมีเดีย รวมถึงพัฒนาเว็บไซต์ให้เชื่อมโยงร้านค้าและลูกค้า 

ดิจิทัลทรานส์ฟอร์มครั้่งนี้ยังเป็นการปูทางพัฒนาการบริหารจัดการฐานข้อมูลของลูกค้า (Data Management) หรือ บิ๊กดาต้า เพื่อนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์ สร้างกลยุทธ์การตลาดตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ในทุกมิติ โดยเฉพาะ “Personalized Offer”

เฟสแรกเริ่มจากการเปิดตัว  เมกาบางนา แอพพลิเคชั่น ช้อป-แลก-ครบ จบในแอพฯ เดียว เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารลูกค้าเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ทั้งข้อมูลโปรโมชั่น กิจกรรม ร้านค้า  พร้อมต่อยอดลอยัลตี้โปรแกรม “เมกา สไมล์ รีวอร์ดส” ซื้อสินค้า หรือ ใช้บริการในเมกาบางนา ทุก 500 บาท รับ 1 คะแนน แลกรับสิทธิประโยชน์ มี “Flash Sales” ส่วนลดหรือโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้าร่วมสนุกในช่วงระยะเวลาสั้นๆ กระตุ้นยอดขาย

เฟสต่อไป แอพฯ เมกาบางนา จะถูกเพิ่มฟีเจอร์เพื่อยกระดับประสบการณ์การชอปปิง อาทิ การค้นหาร้านค้า แผนที่ร้านค้า แชท และ บริการรับจอดรถยนต์ 

โดย เมกาบางนาแอพพลิเคชั่น ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าลงทะเบียนใน 3-5 ปีนี้ไม่น้อยกว่า 10% จากฐานลูกค้าเมกาบางนาจำนวน 46 ล้านคน

 สิรินฉัตร ย้ำว่า การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเชื่อมต่อธุรกิจออฟไลน์ ยังเป็นการตอกย้ำความเป็น โมเดิร์น มีทติ้งเพลส ของเมกาบางนา ที่สามารถสร้างบริการรองรับไลฟ์ไสตล์ลูกค้ารุ่นใหม่ได้ตรงใจ!! 

โดยเฉพาะลูกค้าหลัก กลุ่มครอบครัว และ มิลเลียนเนียลส์ ที่ขยายตัวสูง!! นับเป็นฐานกำลังซื้อสำคัญสนับสนุนการเติบโตของเมกาบางนาอยู่เหนือตลาดรวมค้าปลีก!! ที่เผชิญภาวะชะลอตัวจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริโภค !!