'อนค.' โต้เสียมารยาทการเมือง ดันตั้งรัฐบาลขั้วที่3 ชี้พท.ไม่คืบหน้า

'อนค.' โต้เสียมารยาทการเมือง ดันตั้งรัฐบาลขั้วที่3 ชี้พท.ไม่คืบหน้า

"พรรคอนาคตใหม่" ขอเวลา 7 วัน เดินหน้าเจรจาตั้งรัฐบาลขั้วที่สาม ปัดไม่เสียมารยาทการเมือง หลัง "เพื่อไทย" ใช้เวลา 2 เดือนไม่คืบหน้า

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 ว่า พรรคได้มอบอำนาจให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล ผ่านมา 2 เดือน จนถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจน เดินไปทางไหนประชาชนก็รู้สึกสิ้นหวังว่าสุดท้ายเลือกตั้งมาแล้ว พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และยังจะได้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯอีก 1 สมัย ดังนั้นในช่วง 7 วันสุดท้าย พรรค อนค. ในฐานะพรรคอันดับ 2 ของฝ่ายที่ไม่เอาคสช.จึงขอใช้โอกาสเจรจาจัดตั้งรัฐบาลเอง และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็เปิดทางให้แล้ว

ทั้งนี้มองว่าการที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ลำบาก เพราะ 12-13 ปีที่ผ่านมา พรรคการเมืองใหญ่มีความขัดแย้งกันค่อนข้างมาก แต่อนาคตใหม่ไม่ได้อยู่ในความขัดแย้งนั้น จึงเชื่อว่าจะสามารถเจรจาต่อรองกันได้ มั่นใจว่าภายใน 7 วันนี้ จะหารือพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่3 และไม่ได้เป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราที่ผ่านมาพรรคที่ชนะในอันดับ 1 ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นเราจะเดินหน้าเจรจากับพรรคอื่น