“เน็กไซน์” ไอทีรัสเซียจ่อตั้งบริษัทในไทย

“เน็กไซน์” ไอทีรัสเซียจ่อตั้งบริษัทในไทย

หนุนเป็นฮับบุกเซ้าส์อีสต์เอเชีย ชู“ไอโอที”บริการหลักรับยุค5จี

เน็กไซน์ บริษัทไอทีรายใหญ่ในรัสเซีย วางกลยุทธ์บุกตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปูพรมตั้งสำนักงานแต่ละประเทศรวม "ไทย" หนุนเป็นฮับภูมิภาค เดินเกมชิงตลาด "ไอโอที" ยกระดับองค์กรยุคใหม่ รับการมาของเทคโนโลยี 5จี ดันผู้ให้บริการสื่อสารปรับตัวสู่ยุคดิจิทัลอย่างยั่งยืน

นายแอนดรูว์ ตัน ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเน็กไซน์ (Nexign) ผู้ให้บริการระบบไอทีเพื่อสนับสนุนธุรกิจ (Business Support System) และแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอที กล่าวว่า บริษัทกำลังขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สร้างการเติบโตทั่วโลก โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 3,900 ล้านคน พร้อมทั้งมีการโยกย้ายสู่เครือข่ายโทรศัพท์ที่มีความเร็วสูงขึ้น ขณะเดียวกันเครือข่าย 5จี จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น มีผู้ใช้ถึง 675 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเกินครึ่งของผู้ใช้ 5จี ทั่วโลก

ดังนั้น เพื่อช่วยผู้ให้บริการด้านสื่อสารดั้งเดิมได้รับประโยชน์จากโอกาสที่มาพร้อมการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัล บริษัทจึงพร้อมเสนอโซลูชั่นครบวงจร ทั้งซอฟต์แวร์ และบริการเพื่อให้องค์กรธุรกิจสามารถสร้างรายได้จากเครือข่าย การบริการลูกค้า โดยจะเข้ามาตั้งสำนักงานสาขาในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย พร้อมเพิ่มจำนวนพนักงานเป็น 3 เท่า

"ความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ทำให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารต้องบริหารจัดการระบบนิเวศและตลาดที่ซับซ้อนขึ้น ขณะเดียวกันยังต้องแสวงหาพันธมิตร ที่เป็นผู้ให้บริการโอทีที โซเชียลมีเดีย และอื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น การเชื่อมต่อไอโอทีขนาดใหญ่ยังเป็นความท้าทาย ทั้งด้านธุรกิจ ด้านเทคนิค บริษัทจึงนำเสนอความเชี่ยวชาญการพัฒนาระบบบริหารจัดการรายได้ และดูแลลูกค้าที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อน ด้วยต้นทุนค่าใช้จ่ายที่คุ้มค่า"

ทั้งนี้ นายตัน เชื่อว่า โซลูชั่นที่นำเสนอ จะช่วยผู้ให้บริการด้านการสื่อสารให้ได้รับประโยชน์จากความสามารถที่เพิ่มขึ้น และเข้าถึงรายได้ใหม่ๆ จากการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อีกทั้งช่วยยกระดับมาตรฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของไทย โดยสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“ไทยเป็นประเทศสำคัญ และเป็นตลาดใหญ่ ที่บริษัทจะใช้เป็นฮับในการขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้ โดยรายละเอียดการตั้งบริษัทในไทยจะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้”

ด้านนายอิกอร์ กอร์คอฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเน็กไซน์ กล่าวว่า การได้รับการยอมรับจากนักวิเคราะห์ด้านไอที เป็นเครื่องยืนยันความสามารถของเน็กไซน์ในการสนับสนุนผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร ในการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ และเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เทคโนโลยีดิจิทัล ด้วยความเชี่ยวชาญและผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์ ที่เน้นความพร้อมสำหรับการใช้คลาวด์ และการสร้างรายได้จากเทคโนโลยี 5จี

"เรามองเห็นโอกาสมากมายในการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นายกอร์คอฟ กล่าว

สำหรับระบบดิจิทัลสนับสนุนธุรกิจของเน็กไซน์เป็นแพลตฟอร์มแบบเอ็นด์ทูเอ็นด์มาพร้อมฟังก์ชันสนับสนุนธุรกิจ ช่วยให้ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารสามารถปรับตัวเข้าสู่ยุคแห่งเทคโนโลยีคลาวด์และ 5จี มีพื้นฐานอยู่บนระบบการคิดค่าบริการโดยรวมและแพลตฟอร์มสร้างรายได้จากเครือข่ายแบบเรียลไทม์ผ่านทุกช่องทาง ระบบบริหารจัดการแบบรวมศูนย์

บริษัทเน็กไซน์ ได้ดำเนินโครงการระบบสนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่ให้ลูกค้าชั้นนำ เช่น MegaFon ผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ของรัสเซีย, Rostelecom ผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางไกลชั้นนำของรัสเซีย เน็กซ์ไซน์เป็นหนึ่งในผู้นำด้านระบบไอทีสนับสนุนธุรกิจและแพลตฟอร์มไอโอทีมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย มีพนักงานรวมทั้งหมด 1,800 คน มีสำนักงานสาขาทั้งในประเทศรัสเซีย กลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีรายได้ในปี61 ราว200 ล้านดอลลาร์