เวเนซุเอลาเจรจาสันติภาพ

เวเนซุเอลาเจรจาสันติภาพ

สื่อนอร์เวย์รายงาน สัปดาห์นี้ตัวแทนรัฐบาลเวเนซุเอลาและฝ่ายค้านกำลังเจรจาสันติภาพกันที่กรุงออสโล

สถานีวิทยุและโทรทัศน์เอ็นอาร์เคของนอร์เวย์ รายงานวานนี้ (16 พ.ค.) อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวนิรนามระบุตัวแทนรัฐบาลเวเนซุเอลาและฝ่ายค้านกำลังเจรจาสันติภาพกันที่สถานที่แห่งหนึ่งในกรุงออสโลมาหลายวันแล้ว ถือเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นในกรุงออสโล

ตัวแทนฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ประกอบด้วยนายฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสาร และนายเฮคเตอร์ โรดริเกซ ผู้ว่าราชการจังหวัดมิรันดา

ส่วนตัวแทนฝ่ายค้านประกอบด้วยนายเจราโด บลายด์ นายเฟอร์นันโด มาร์ติเนซ มอตโตลา อดีตรัฐมนตรี และนายสตาลิน กอนซาเลซ รองประธานสภาแห่งชาตินอกจากนี้ยังมีการเจรจากันที่คิวบาด้วย

ที่กรุงการากัส นายมาดูโรกล่าวว่า นายฮอร์เก โรดริเกซ ปฏิบัติภารกิจสำคัญมากอยู่ในต่างประเทศ

ด้านนางแอน ฮาร์วาร์ดสแดทเตอร์ ลุนเด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ แถลงว่า ไม่อาจยืนยันหรือปฏิเสธว่านอร์เวย์เกี่ยวข้องกับกระบวนการเจรจาสันติภาพครั้งนี้ได้

เวเนซุเอลาเผชิญวิกฤติการเมืองตั้งแต่นายฮวน กวัยโด ประธานสภา กล่าวหาว่า การที่นายมาดูโรได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่นั้นไม่ชอบธรรม จึงประกาศตัวเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ท้าทายอำนาจนายมาดูโรโดยตรง เขาได้รับการสนับสนุนจากกว่า 50 ประเทศนำโดยสหรัฐโดยนอร์เวย์เรียกร้องให้เวเนซุเอลาจัดเลือกตั้งใหม่ ท่าทีดังกล่าวถูกมองว่า นอร์เวย์ยินดีเป็นตัวกลางระหว่างสองฝ่าย

เมื่อสิ้นเดือน ม.ค.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนอร์เวย์ ประกาศว่า ประเทศของเธอพร้อมช่วยเหลือหากฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องการ