ปากีสถานขยายเวลาปิดน่านฟ้าถึง30พ.ค.

ปากีสถานขยายเวลาปิดน่านฟ้าถึง30พ.ค.

รัฐบาลปากีสถานขยายระยะเวลาปิดน่านฟ้า ห้ามเครื่องบินใช้น่านฟ้าอินเดียบินผ่านจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. นี้ ส่งผลให้เที่ยวบินโดยสารต่างชาติต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย ในการบินเลี่ยงน่านฟ้าปากีสถาน นับตั้งแต่เกิดเหตุยิงตอบโต้กับอินเดีย

ปากีสถาน ปิดน่านฟ้าเมื่อเดือน ก.พ. หลังเกิดเหตุมือระเบิดฆ่าตัวตาย จากกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง จาอิช-อี-โมฮัมเหม็ด ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในปากีสถาน โจมตีขบวนรถบรรทุกทหารพรานอินเดีย ในแคว้นแคชเมียร์ ในฝั่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลอินเดีย หลังเหตุการณ์ทั้ง 2 ฝ่ายส่งเครื่องบินรบข้ามแดน ทิ้งระเบิดฝั่งตรงข้าม รวมทั้งยิงตอบโต้กัน และท้ายที่สุด ปากีสถานตัดสินใจประกาศปิดน่านฟ้า ห้ามเครื่องบินโดยสานานาชาติบินผ่าน

หลังสถานการณ์คลี่คลายลง ปากีสถาน ได้เปิดใช้สนามบินบางแห่ง แต่สายการบินนานาชาติที่ใช้น่านฟ้าอินเดีย ไม่สามารถบินผ่านน่านฟ้าปากีสถานได้ ซึ่งข้อจำกัดนี้ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินระหว่างยุโรปกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นส่วนใหญ่

นายมุสตอฟา บาอิก โฆษกองค์การบินพลเรือนของปากีสถาน กล่าวว่า ข้อจำกัดการบินเหนือน่านฟ้าปากีสถาน จะขยายออกไปจนถึงวันที่ 30 พ.ค. หลังจากนั้นทางการปากีสถานจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ ปากีสถาน ตั้งอยู่ตรงกลางเส้นทางบินโดยสารสำคัญๆของโลก การปิดน่านฟ้าส่งผลกระทบต่อการบินพาณิชย์และเที่ยวบินขนส่งจำนวนหลายร้อยเที่ยวบิน ทำให้เสียเวลาเดินทางสำหรับผู้โดยสาร และเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับสายการบินต่างๆ