ตอ.กลางระอุหนุนราคาน้ำมันพุ่ง1.4%

ตอ.กลางระอุหนุนราคาน้ำมันพุ่ง1.4%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (16พ.ค.)ปรับตัวขึ้น1.4% โดยได้แรงหนุนจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 1.4%  ปิดที่ราคา 62.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 85 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ราคา 72.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน รมช.กลาโหมซาอุดีอาระเบีย กล่าวหาอิหร่านในวันนี้ว่าเป็นผู้บงการการโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ ซึ่งการโจมตีเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันอังคาร (14พ.ค.)ที่เมืองยานบู ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกของซาอุดีอาระเบีย

“การโจมตีดังกล่าวแสดงว่ากลุ่มติดอาวุธเหล่านี้เป็นเพียงเครื่องมือที่ระบอบอิหร่านใช้ในการแผ่อิทธิพล และการก่อการร้ายนี้ ซึ่งสั่งการโดยอิหร่าน และดำเนินการโดยกลุ่มฮูตี ได้ส่งผลกระทบต่อความพยายามในการแก้ไขปัญหาผ่านแนวทางทางการเมือง” ข้อความในทวิตเตอร์ของเจ้าชายบิน ซัลมาน ระบุ

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งได้ต่อสู้กับกองกำลังพันธมิตรของซาอุดีอาระเบียในเยเมนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ได้ประกาศอ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์สั่งเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ไม่มีความจำเป็นให้เดินทางออกจากอิรัก เนื่องจากกังวลต่อภัยคุกคามจากกองกำลังของอิหร่าน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเป็นการถอนเจ้าหน้าที่สหรัฐออกจากสถานทูตสหรัฐในกรุงแบกแดด และกงสุลสหรัฐในเมืองเออร์บิล ซึ่งจะส่งผลให้การให้บริการด้านวีซ่าจะถูกระงับเป็นเวลาชั่วคราว

อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยจำนวนเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ถูกสั่งให้เดินทางออกจากอิรักในครั้งนี้

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน จากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งการที่สหรัฐทำการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลา และยกเลิกการผ่อนผันสำหรับ 8 ประเทศในการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านมีความตึงเครียดมากขึ้น