ชิงปธ.สภาศึกในเคลียร์จบ รอ 'ประชาธิปัตย์' เยสหรือโน

ชิงปธ.สภาศึกในเคลียร์จบ รอ 'ประชาธิปัตย์' เยสหรือโน

ไล่เช็คกระแสฟอร์มทีมจัดตั้ง คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า ขั้วพลังประชารัฐ ที่ผสมพรรคร่วมรัฐบาล 20 พรรค ได้จัดตั้งรัฐบาล

สวนทางกับ ขั้วเพื่อไทย ดูเงียบเหงาไม่มีความเคลื่อนไหวให้ต้องขยับ-เคลื่อนพล แถมเขี่ยบอลโยนให้ พรรคอนาคตใหม่ คอยเดินเกมอยู่ฝั่งเดียว

ยิ่งการคัดเลือกตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ ขั้วเพื่อไทย พอจะสู้อยู่ได้บ้าง เพราะใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับไม่มีปฏิกิริยาใดๆ มีเพียง “เจ๊คนดัง” จากพรรคเพื่อไทย ต่อสายถึงหนึ่งในแคนดิเดท ประเคนตำแหน่ง ประธานสภาฯ แบบไม่มีกั๊ก

ว่ากันว่า “เจ๊คนดัง” ต้องการกล่อมให้ย้อนเกล็ด พรรคพลังประชารัฐ สร้าง งูเห่า ให้เกิดขึ้น เพื่อดึง ส.ส.พลังประชารัฐ คนอื่นตามมาสมทบภายหลัง แต่หนึ่งในแคนดิเดทตอบปฏิเสธ “เจ๊คนดัง” อย่างไม่ใยดี เพราะรู้ว่าหากหลงกล “เจ๊คนดัง” มีหวังชีวิตนักการเมืองต้องจบเห่ กลศึกเสี้ยมของ “เจ๊คนดัง” ต้องผับแผนไป

มาถึงเวลานี้ตำแหน่ง ประธานสภา ค่อนข้างลงตัวที่ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพปชร. ภายหลังหนึ่งใน “บิ๊กป.” เรียกเข้าไปคุย ถามไถ่แนวทางการทำงาน และความสัมพันธ์ในอดีตกับ “นายใหญ่” ว่าแตกหักกันอย่างไร มีโอกาสกลับไปคืนดีกันหรือไม่

ทั้ง “สุชาติ-บิ๊กป.” ตบปากรับคำจะทำตามสัญญาที่ให้กันไว้ ดังนั้นกระแสข่าวเกาเหลาใน พรรคพลังประชารัฐ ระหว่าง สุชาติ ที่เปิดศึกกับ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพปชร. เพื่อแย่งเก้าอี้ประธานสภา ที่ฟัดกันมานาน กลุ่มสามมิตร ที่แอบหนุน วิรัช ก็ลุ้นจะส่งให้ถึงฝั่ง เพื่อต่อยอดงานสภา

แต่ วิรัช มีแผลใหญ่ เนื่องจาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการก่อสร้างสนามฟุตซอลทั่วประเทศ ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาไว้ และป.ป.ช.ไต่สวนฯเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดนำเข้าวาระที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.

ทว่า สุชาติ ยังไม่แน่ใจว่าจะสมหวังได้นั่งเก้าอี้ ประธานสภา หรือไม่ เพราะเดิมโควตาดังกล่าวเป็นของ พรรคประชาธิปัตย์ แม้พรรคสีฟ้าจะอยากได้ เก้าอี้รัฐมนตรี มากกว่า แต่หากเกลี่ยกันไม่ลงตัวจริง อาจจะกระโดดมาขอ เก้าอี้ประธานสภา ได้ ถ้าถึงเวลานั้น สุชาติ ก็จำเป็นที่ต้องถอย

ไทม์มิ่งโหวตเลือก ประธานสภา ใกล้เข้ามาแล้ว รอความชัดเจนจาก พรรคประชาธิปัตย์ จะเซย์เยสหรือเซย์โน