ศาลปกครองไต่สวนกว่า 5 ชม. ปม 'ซีพี' ยื่นขอคุ้มครองตัดสิทธิ์อู่ตะเภา

ศาลปกครองไต่สวนกว่า 5 ชม. ปม 'ซีพี' ยื่นขอคุ้มครองตัดสิทธิ์อู่ตะเภา

ศาลปกครองไต่สวนกว่า 5 ชั่วโมง ปมกลุ่มซีพียื่นขอคุ้มครองการพิจารณาเอกสารที่ยื่นไม่ทันเวลาในโครงการสนามบินอู่ตะเภาฯ ด้าน ทร. เตรียมออกข่าวชี้แจงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (16 พ.ค.) เวลา 13.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ ห้องพิจารณาหมายเลข 5 ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนคดี การยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ระหว่างบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด หรือ “กลุ่มซีพี” และคณะกรรมการคัดเลือกซองโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก (อีอีซี) หลังจากที่กลุ่มซีพีขอยื่นให้ศาลฯคุ้มครองสิทธิการพิจารณาเอกสารการประมูลโครงการบางส่วนที่ยื่นไม่ทันกรอบเวลา

โดยเมื่อเวลา 13.00 น.คู่ความทั้งสองฝั่งโดยฝั่งบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด นำโดยนาย นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กรเครือเจริญโภคภัณฑ์ ส่วนฝ่าย ขณะที่ฝ่ายคณะกรรมการคัดเลือกฯนำโดยพลเรือเอกโสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ และนายนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองเลขาธิการสายงานโครงสร้างพื้นฐานสำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (สกพอ.) โดยระยะเวลาการดำเนินการไต่สวนใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

นายโชคชัย กล่าวว่า ในการไต่สวนบรรยากาศเป็นไปด้วยดีไม่มีการโกรธเคืองอะไร เป็นคดีเอกชน ไม่มีเหตุผลที่จะมีการโกรธแค้นอะไรคณะกรรมการฯเพราะหากเขาจะโกรธก็คงต้องโกรธตัวเองมากกว่า

นายโชคชัย กล่าวว่า ปัจจุบันขั้นตอนของการคัดเลือกเอกชนผู้ชนะโครงการนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติซึ่งคณะกรรมการฯได้มีการแจ้งไปยังเอกชนทั้ง 3 กลุ่มให้ชี้แจงข้อมูลสำหรับเอกสารที่ส่งเข้ามาเพิ่มเติมโดยจะต้องชี้แจงเป็นลสยลักษณ์อักษรโดยกำหนดว่าให้ส่งเข้ามาภายใน 15 วันนับตั้งแต่คณะกรรมการมีหนังสือแจ้งไปซึ่งจะครบกำหนดในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ยืนยันว่าการคัดเลือกในขณะนี้ก็ยังเป็นไปตามที่ได้ชี้แจงไปกับสาธารณะชนและสื่อมวลชนแล้วว่าจะพิจารณาเฉพาะเอกสารที่มาทันเวลาเท่านั้น

ด้าน พลเรือเอกโสภณ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวสั้นๆเพียงว่าศาลฯได้มีการไต่สวนคู่ความทั้งสองฝ่ายแล้ว โดยในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) จะมีการออก press release ชี้แจงกับสื่อมวลชนรับทราบความคืบหน้าอีกครั้ง