ธปท.ลั่นอย่าตกใจหากไทยตกอยู่ในรายชื่อปท.แทรกแซงค่าเงิน เหตุการเงินดุลบัญชีเดินสะพัด-ดุลการค้าไทยสูง

ธปท.ลั่นอย่าตกใจหากไทยตกอยู่ในรายชื่อปท.แทรกแซงค่าเงิน เหตุการเงินดุลบัญชีเดินสะพัด-ดุลการค้าไทยสูง

ธปท.ชี้ กรณีที่ไทยอาจตกอยู่ในรายชื่อของสหรัฐ ที่เข้าข่ายแทรกแซงค่าเงิน ชี้มาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดและการเกินดุลการค้ากับสหรัฐสูง ยืนยันไม่มีนโยบายแทรกแซงค่าเงิน หวังได้เปรียบทางการค้า ลั่นไม่กระทบต่อศก.-การทำนโยบายธปท. เตรียมปรับจีดีพีต่ำ3.8%

     นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ประเทศไทยอาจเข้าข่าย อยู่ใน20-25ประเทศ หลังสหรัฐมีการเพิ่มจำนวนประเทศ ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ ว่าอาจแทรกแซงค่าเงินบาทนั้น เชื่อว่า ไม่เป็นประเด็นที่น่ากังวล และอย่าตกใจ หากเทศไทยมีรายชื่ออยู่ในประเทศที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ เพราะไทยมีการเกินดุลทางการค้า และการเกินดุลการค้ากับสหรัฐค่อนข้างสูง ทำให้อาจมีรายชื่อประเทศไทยอยู่รายชื่อของสหรัฐที่กล่าวถึงได้

     แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ธปท.มีการคุยกับทางการของสหรัฐต่อเนื่อง ว่าประเทศไทยไม่มีนโยบายในการเข้าไปบริหารจัดการค่าเงินบาท เพื่อความได้เปรียบทางการค้า ดังนั้นอย่าไปตกใจ เพราะการที่อยู่ในประเทศเหล่านั้นไม่มีผลกระทบประเทศไทย และไม่มีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเงินของไทย  

    สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ ภายใต้ท่ามกลางบรรยากาศทางการค้า และมีแนวโน้มการกัดกันทางการค้ามากขึ้น และอาจมีมาตรการอื่นๆตามมาอีก เรื่องพวกนี้ความไม่นนอนสูง ซึ่งจะมีผลต่อไทยแน่นอน โดยเฉพาะด้านการส่งออกและกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชน ดังนั้นคาดว่า ภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ธปท.เตรียมจะทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ในเดือนมิ.ย. โดยคาดว่า มีเศณษฐกิตมีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้ ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3.8% จากเดิมที่คาดว่าสงครามการค้า จะมีข้อยุติหรือทางออก