แบงก์เซ็ง สินเชื่อบ้านเม.ย.ดิ่ง ธอส.อ้อนคลัง-ธปท.ขอผ่อนปรนช่วยแบงก์รัฐ

แบงก์เซ็ง สินเชื่อบ้านเม.ย.ดิ่ง ธอส.อ้อนคลัง-ธปท.ขอผ่อนปรนช่วยแบงก์รัฐ

แบงก์ชี้สินเชื่อบ้านชะลอตัว ในเดือนเม.ย.หลังมาตรการแอลทีวีธปท.บังคับใช้ ด้านธอส.ชี้กระทบยอดปล่อยกู้บ้านใหม่ ดอดคุยคลัง ช่วยคุยธปท.ขอผ่อนปรนเกณฑ์เอื้อลดผลกระทบแบงก์รัฐ

    นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อปีนี้ลง จากปัจจุบันตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อใหม่ 24,000 ล้านบาท เนื่องจากภายหลังมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อบ้านชะลอลงอย่างชัดเจน สำหรับปัจจุบัน ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่แล้ว 8,000 ล้านบาท

       ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีแนวโน้มชะลอลง โดยปัจจุบัน อยู่ที่2.7-2.8% และคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับดังกล่าวจนถึงสิ้นปีนี้

      “ตั้งแต่ที่ธปท.เข้ามาคุมสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน หรือ สินเชื่อบุคคล สินเชื่อรายย่อย ต่อมาถึงสินเชื่อบ้านนั้น ซึ่งเป็นการสื่อสารให้ประชาชนระมัดระวังในการก่อหนี้ ทำให้สัญญาณของ NPL ลดลงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าว่าสิ้นปีนี้ NPL จะยังทรงตัวในระดับต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ที่เข้ามาคุมสินเชื่อบ้านนั้น ยอมรับว่า ได้รับผลกระทบพอสมควร ”นายอดิศร กล่าว

       นางฉัตร์รวี จิรกุลเมธาพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ยอมรับว่า การปล่อยสินชื่อบ้านของธอส.ในเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงเหลือ 9,000 ล้านบาท จากเดือนมีนาคมที่สามารถปล่อยได้ 19,000ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย โดยเพิ่มเงินดาวน์ 10-20% ส่งผลให้ผู้ขอสินเชื่อ ตัดสินใจชะลอการยื่นกู้ เนื่องจากไม่มีเงินส่วนต่างดังกล่าวเพียงพอในการนำหลักฐานการเงินดังกล่าว มาแสดงกับธอส. เพราะผู้ขอสินเชื่อมีภาระที่ต้องชะระอีกจำนวนมาก

       สำหรับที่ผ่านมา ธอส.ได้หารือกับกระทรวงการคลังเพื่อไปเจรจากับธปท.ให้ผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวให้กับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เนื่องจากธนาคารรัฐมีพันธกิจเฉพาะด้านไม่เหมือนกับธนาพาณิชย์ ทั้งนี้ หากธปท. ไม่หาแนวทางในการช่วยเหลือจะกระทบต่อยอดการปล่อยสินเชื่อของธอส.ในปีนี้. 60,000 ล้านบาท จากเป้าหมายสินเชื่อที่ตั้งไว้ 2.03แสนล้านบาท