แฉนักบินจี้โบอิงเร่งแก้ซอฟต์แวร์นานแล้ว

แฉนักบินจี้โบอิงเร่งแก้ซอฟต์แวร์นานแล้ว

สื่อสหรัฐรายงาน นักบินอเมริกันแอร์ไลน์ประชุมกดดันผู้บริหารโบอิง ให้แก้ไขปัญหาความปลอดภัยของเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ มาตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุกับไลอ้อนแอร์แล้ว

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สและสำนักข่าวซีบีเอสนิวส์รายงานเมื่อวันอังคาร (14 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อ้างจากคลิปเสียงที่บันทึกได้จากการประชุมระหว่างสหภาพแรงงานนักบินอเมริกัน แอร์ไลน์ กับเจ้าหน้าที่ของโบอิง เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ระบุ นักบินเรียกร้องให้โบอิงปรับปรุงความปลอดภัยของ 737 แม็กซ์ ซึ่งเป็นรุ่นขายดี

ตอนนี้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ถูกทั่วโลกสั่งห้ามบิน หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 302 ตกเมื่อเดือน มี.ค.คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 157 คน เจ้าหน้าที่สอบสวนพุ่งเป้าไปที่ระบบป้องกันภาวะไร้แรงยก (เอ็มซีเอเอส) ของเครื่องบินรุ่นนี้ ว่าอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ

แต่คลิปเสียงจากการประชุมชี้ว่า นักบินกังวลเรื่องความปลอดภัยของแม็กซ์ 8 มาก่อนหน้านั้นแล้ว ตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ของไลอ้อนแอร์ตกที่อินโดนีเซีย เมื่อเดือน ต.ค. ผู้โดยสารและลูกเรือ 189 คนเสียชีวิตทั้งหมด

รายงานข่าวระบุว่า นักบินกังวลมากเรื่องระบบเอ็มซีเอเอส ที่เจ้าหน้าที่สอบสวนทั้งในอินโดนีเซียและเอธิโอเปียต่างกล่าวโทษว่ามีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

นายไมค์ ซินเนตต์ รองประธานโบอิงกล่าวในที่ประชุมยังไม่มีใครสรุปว่า เครื่องบินตกมาจากระบบเอ็มซีเอเอสเพียงประการเดียว

ขณะที่เหล่านักบินแย้งว่า พวกเขาทราบข้อมูลเกี่ยวกับระบบซึ่งเป็นของใหม่สำหรับโบอิง 737 แม็กซ์ 8 น้อยมาก

นายไมค์ ไมเคิลลิส หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยสหภาพแรงงานนักบินเผยว่า แม้แต่ตัวนักบินหรือคนอื่นๆ ก็ไม่มีใครทราบว่ามีระบบนี้บนเครื่อง จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุกับไลอ้อนแอร์ โบอิงจึงออกคำแนะนำเพิ่มเติมให้กับนักบินในกรณีที่เจอปัญหาระบบเอ็มซีเอเอสไม่ทำงาน แต่ในจดหมายฉบับหนึ่งที่สำนักข่าวเอเอฟพีได้มา ระบุนายไมเคิลลิสกล่าวว่า คำแนะนำแค่นี้ไม่เพียงพอให้นักบินรับมือได้

ด้านนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า นายไมเคิลลิสกล่าวในที่ประชุม ขอให้ผู้บริหารโบอิงพิจารณาอัพเดตซอฟต์แวร์ให้กับ 737 แม็กซ์ 8 ซึ่งระหว่างนั้นอาจจำเป็นต้องระงับบินชั่วคราวไปก่อน และหลังเกิดอุบัติเหตุกับเอธิโอเปียแอร์ไลน์ สายการบินและรัฐบาลทั่วโลก็สั่งห้ามบินจริงๆ

ส่งผลให้โบอิงต้องเร่งแก้ไขซอฟต์แวร์ระบบเอ็มซีเอเอส และหวังว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว แต่ยังไม่ทราบว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะกลับมาบินได้อีกครั้งก่อนสิ้นสุดฤดูการเดินทางในฤดูร้อนนี้หรือไม่