เร้นกาย ไร้เงา

เร้นกาย ไร้เงา

จังหวะจากนี้ต้องดูว่า พปชร. จะเดินสูตรไหนต่อ ในการตั้งรัฐบาลเพราะบทเริ่มต้นต้องจั่วเก้าอี้ประธานสภาผู้เเทนราษฎรให้ได้ก่อนที่จะไปลุยเก้าอี้สร.1 “สุชาติ ตันเจริญ" หวังยิ่งที่จะคว้าเก้าอี้ตัวนี้เพื่อประดับเกียรติภูมิ


เพราะเวทีนี้ พปชร. หวังที่จะคว้าไว้เพื่อช่วยลุยทางฟอร์มรัฐบาลเเละคุมเกมในรัฐสภา เเละเมื่อหลายวันก่อนพ่อมดดำเสนอตัวมาเเล้ว นัยว่าเจ้าตัวจะไปเบียดเเย่งเก้าอี้รมต.คงจะไม่เวิร์ค เพราะรู้เเล้วว่าลุงตู่สกรีนนักหนากับดีกรีคนจะมาทำงานเป็นรมต.ในว่าที่ครม.ชุดใหม่ที่ยังไม่ค่อยเห็นรูปร่างนักในยามนี้

“พ่อมดดำ” สู้มาลุ้นเป็น 1 ใน 3 ประมุขตามวิถีปชต.น่าจะง่ายกว่า เเต่เเว่วว่าขั้วต้านลุงตู่จะชู “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” อดีตเจ้าพ่อกลุ่ม 16 ในวันวานมาชิงกับพ่อมดดำ โดยอ้างสิทธิตามธรรมเนียมว่าพรรคที่มีส.ส.อันดับ 1 คือเพื่อไทยควรจะได้รับหน้าที่นี้

เเบบนี้..จะเรียกว่ากลุ่ม 16 คัมเเบ็กมาปะทะกันอีกครั้งก็พอไหว...เพราะพ่อมดดำก็เคยร่วมก๊วนนี้เหมือนกัน เเต่เเว่วว่า..คนเคยร่วมกลุ่มนี้อย่าง พรรคสีน้ำเงิน ก็หงุดหงิดกับโควตารมต.ที่ได้มาเเละอาจหักกันเองหากการเจรจาทางลึกมิล่วงดังหวัง

ที่ผ่านมา "สมพงษ์” คือหนึ่งใน 3ส. ที่ติดโผชิงเก้าอี้นายกฯหลัง "สมัคร สุนทรเวช” ต้องร่วงการคัมเเบ็ก ยามนั้นกลุ่ม 16 เสมือนเเบบร้าวเป็นทางการเพราะคีย์เเมนคนหนึ่งของกลุ่ม 16 เเละเป็นสมาชิกเเก๊งออฟโฟร์ที่หนุนน้าหมัครต้องพ่ายน้องเขยคนเเดนไกล

....เเต่เเล้วสายสัมพันธ์ของกลุ่ม 16 ในพลังประชาชนตอนนั้นก็เเยกสายกันตั้งเเต่วันนั้นเมื่อบวกกับหลากผลงานที่ 1 ในกลุ่ม 16 จากเเดนอีสานใต้วางเกมไว้ลอยเข้าหูนายใหญ่ จนส่งผลให้กลุ่ม 16 ปีกอีสานใต้ในพลังประชาชนโดนริบโควตาไปเพียบเเละส่งผลให้กลุ่มอีสานใต้ใช้เป็นหนึ่งในชนวนย้ายมาตั้งพรรคสีน้ำเงินเเละหนุนมาร์คเป็นนายกฯเมื่อหลายปีก่อน

หากสมพงษ์มิเข้าวินก็ยังมี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” หัวหน้าพรรคประชาชาติที่เป็นหนึ่งเดียวของพรรคนี้ในระบบส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มีลุ้นเพราะ วันนอร์ เคยเป็นประธานสภาผู้เเทนฯมาเเล้ว ผลงานเป็นที่ยอมรับของหลายพรรค ความชำนาญ กลเกมบนบัลลังก์ ในสภาฯก็ใช่ย่อย ที่สำคัญนายใหญ่ยังวางใจหาก สมพงษ์ ต้องหมดลุ้นเบียดในเก้าอี้ตัวนี้

ต่อมาจับตาว่า หัวหน้าพรรคสีฟ้าคือใครจาก 4 คนที่อาสากู้ปชป.หลังพ่ายเละเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ว่าใครจะเป็นคนถือธงปชป.ในกาลหน้า...เพราะหลายพรรครอดูว่าใครจะได้เป็นประมุขพรรคนึ้ จะได้วางเงื่อนไขในการจับมือ...ดังนั้นยามนี้มิอาจคลาดสายตาไปจากถนนเศรษฐศิริไปได้เพราะประชาธิปัตย์คือพรรคตัวเเปรที่จะว่าใครจะได้เป็นนายกฯอย่างเเท้จริง

เเละรอดูว่า "ลุงจิ๋ว” จะเสนออะไรออกมาในวันนึ้ด้วยว่าอดีตขงเบ้งเเห่งกองทัพมีมุมมองอะไรบ้างกับการเมืองวันนึ้ เพราะลุงจิ๋วนั้นอยู่มาหลากบทบาท หลายรัฐบาล ต้องถอดความให้ดีว่าลุงจิ๋วจะชี้ว่าการเมืองไทยจะไปทางไหนเเละหลากปัญหาที่มีนั้น คำเเนะนำชองลุงจิ๋วบนวัยริม 90 ปีพอจะไขทางออกของความขัดเเย้งได้ไหม...รอฟัง