อนุมัติ3ธุรกิจบริการ ต่างด้าวไม่ต้องขออนุญาต

อนุมัติ3ธุรกิจบริการ ต่างด้าวไม่ต้องขออนุญาต

ครม.เห็นชอบ 3 ธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ระบุไม่กระทบผู้ประกอบการไทยเหตุจำกัดการให้บริการเฉพาะแก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวง โดยกำหนดให้ธุรกิจบริการ 3 รายการไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว จากคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว หรือบอร์ดต่างด้าว ได้แก่ธุรกิจบริการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทในเครือในกลุ่มในประเทศ ธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน พร้อมสาธารณูปโภคให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และธุรกิจบริการให้คำปรึกษาแนะนำให้แก่บริษัทในเครือในกลุ่มเฉพาะด้านบริหารจัดการ ด้านการตลาด ด้านทรัพยากรบุคคล และด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

สำหรับ 3 ธุรกิจดังกล่าว คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ได้เห็นชอบว่า เป็นธุรกิจที่ไม่กระทบต่อผู้ประกอบการไทยในเรื่องความพร้อมในการแข่งขันเพราะเป็นการจำกัดการให้บริการเฉพาะแก่บริษัทในเครือในกลุ่ม และช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการ ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการประกอบธุรกิจของหน่วยธุรกิจในระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกและเกิดความคล่องตัวในการประสานงานระหว่างกัน ทำให้การบริหารงานและการจัดการของบริษัทในเครือในกลุ่มมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนต่อจากนี้ จะเสนอเรื่องดังกล่าวให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ พร้อมกันนี้ยังให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งจะมีการกำหนดรายละเอียดของ 3 ธุรกิจในกฎกระทรวง ว่าเป็นธุรกิจบริการอื่นยกเว้นไม่อยู่ใน (21) ของบัญชีสามท้ายพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542ต่อไป