‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.55 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.55 บาทต่อดอลลาร์

ระยะสั้นตลาดหวังสงครามการค้าจะหยุดลง จับตาตัวเลขเศรษฐกิจจีนในวันนี้ ขณะที่เงินบาทกลับมาแข็งค่าเร็วจากเมืองในประเทศมีความชัดเจน

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.55 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ31.50 บาทต่อดอลลาร์ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินกลับเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) จากความคาดหวังว่าสงครามการค้าจะหยุดลงในระยะสั้นและการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐควรจะเดินหน้าต่อ

ภาพอนาคตที่สดใสส่งผลให้ดัชนีS&P500 ของสหรัฐปิดบวก0.8% ดัชนีFTSE100 ของอังกฤษที่ปรับตัวขึ้น1.09% และดัชนีSTOXX50 ปรับตัวขึ้นถึง1.31%ในส่วนของนโยบายการเงินการที่โดนัลทรัมป์กดดันให้เฟดใช้ดอกเบี้ยเข้าช่วยในสงครามการค้าดูจะสอดคลองกับมุมมองระยะสั้นของคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดล่าสุดนายJohn Williams หนึ่งในคณะกรรมการที่มีสิทธ์ออกเสียงแสดงความเห็นว่าเฟดสามารถ“คงดอกเบี้ย” ได้แม้สงครามการค้าอาจกดดันให้เงินเฟ้อในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับวันนี้ตลาดจะจับตารายงานข้อมูลเศรษฐกิจของจีนอาทิยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร(Fixed Asset Investment) ที่คาดว่าจะขยายตัว6.4%  ยอดค้าปลีก(Retail Sales) จะเติบโตราว8.6% และยอดการผลิตอุตสาหกรรม(Industrial Production) พื้นตัวขึ้นขึ้นถึงระดับ6.5% ถ้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนยังขยายตัวได้ตามเป้าก็เชื่อว่านักลงทุนฝั่งเอเชียจะคลายความกังวลลงเช่นกัน

ส่วนของเงินบาทช่วงวันที่ผ่านมาแข็งค่าอย่างรวดเร็วสวนตลาดเนื่องจากการเมืองไทยมีความชัดเจนมากขึ้นขณะที่นักลงทุนต่างชาติเลือกพักเงินในบอนด์ไทยเพื่อหลบสงครามการค้าในครั้งนี้(เงินทุนต่างชาติไหลเข้าในตราสารหนี้5.3 พันล้านบาทตั้งแต่ต้นสัปดาห์) อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าระยะสั้นดอลลาร์มีโอกาสกลับตัวได้เมื่อตลาดเปิดรับความเสี่ยงพอที่จะดึงบอนด์ยีลด์สหรัฐให้ปรับตัวสูงขึ้น

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.50- 31.60 บาทต่อดอลลาร์