'ประยุทธ์' เผยตอบไม่ได้ 'ประวิตร-อนุพงษ์' นั่งรบ.ใหม่

'ประยุทธ์' เผยตอบไม่ได้ 'ประวิตร-อนุพงษ์' นั่งรบ.ใหม่

“ประยุทธ์” เผยตอบไม่ได้ “ประวิตร-อนุพงษ์” ร่วมรัฐบาลใหม่ โยนเป็นเรื่องของ “นายกฯ” คนต่อไป ระบุเบื่อข่าว “พรรคร่วม” ไม่พอใจ “โควต้า รมต.”

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 เวลา 13.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างอารมณ์ดี พร้อมฮัมเพลง ก่อนกล่าวว่า สวัสดี วันนี้เป็นวันดี ศรีสวัสดิ์ พิพัฒนมงคล

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาล ที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย รวมอยู่ด้วยจริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังไม่ใช่นายกรัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ เพราะคนที่ตั้งรัฐบาลและ ครม.ต้องเป็นนายกฯ เมื่อยังไม่ได้เป็น ก็พูดอะไรไม่ได้ ทุกอย่างเป็นเรื่องของนายกฯ ใหม่ ซึ่งจะมาหลังจากขั้นตอนการเปิดสภา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งประธานสภา จึงยังไม่ได้เลือกนายกฯ แล้วตนจะไปตอบแทนใครได้

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่มีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมไม่พอใจการจัดสรรตำแหน่ง ครม.ของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รู้สึกเบื่อหน่อย ส่วนข่าวที่ว่ายังไม่ทันตั้งรัฐบาล ก็มีการต่อรองเกิดขึ้นแล้วนั้น ย้ำว่าวันนี้ตนยังไม่ได้เป็นนายกฯในรัฐบาลใหม่ การตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองและนักการเมืองที่ดำเนินการอยู่แล้ว วันนี้ตนให้เกียรติทุกคน เพราะทุกคนได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน ตนเคารพเสียงประชาชนและให้เกียรตินักการเมืองทุกคน แต่ถ้าพูดกันไปมา จนเลวร้ายไปทั้งหมด ก็จะไม่เกิดอะไรดีขึ้นต่อประเทศ ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่มีความสุข ต่างประเทศจะขาดความเชื่อมั่น จึงไม่รู้ว่าจะนำเสนอเข้ากันไปทำไม คนนี้พูดอย่างคนนั้นพูดอย่าง เหมือนการตีลูกปิงปอง ท้ายที่สุด ก็ไม่ได้อะไร ขึ้นมา

“วันนี้ขอเอาเรื่องสำคัญมาพูดคุยกันดีกว่า ขอร้องอย่าทำอะไรให้บ้านเมืองเสียหายอีกเลย ขอร้องสื่อว่าอย่านำการพูดไปขยายความ เพราะหลายคนไม่เกี่ยวข้องอะไรด้วยก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป ทำให้วุ่นวายกันไปหมด ผมเองหรือรองนายกฯ ก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น ไม่มีส่วนร่วมอะไร ที่จะต้องไปจัดตั้งรัฐบาล เพราะยังไม่เป็นนายกหรือรองนายกฯอะไรทั้งสิ้น วันนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ก็ต้องให้เกียรติเขา เมื่อเขาตั้งใจเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาบ้านเมือง และหลายคนที่ผมได้ฟังแนวคิดและนโยบาย ก็ดีทั้งนั้น แต่ก็สุดแล้วแต่ประชาชน และการประชุมของ 2 สภาที่จะว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราทำอะไรก็ได้อย่างนั้น ไม่ว่าจะเขียนเฟซบุ๊กหรือโซเชียลให้รุนแรงหรือไม่รุนแรง จะชมหรือว่ากันไปมา แต่ไม่มีประโยชน์อะไรกับประเทศทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ในการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย ทุกคนคาดหวังว่าเราจะมีรัฐบาลที่ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง และเมื่อได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนแล้ว ก็อยากให้มันทำได้อย่างที่พวกเราพยายามทำมาตลอด 5 ปี และไม่อยากให้หลายอย่างเกิดขึ้นมาแบบเดิมอีก ทั้งนี้ นายกฯ ก็ไม่ได้ไปให้ร้ายใคร เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจเช่นเดียวกัน

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินออกจากโพเดียม ยุติการให้สัมภาษณ์ โดยผู้สื่อข่าวถามจึงพยายามถามถึงรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 250 คนที่ประกาศออกมานั้น ล้วนเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดนายกฯและรองนายกฯ ไม่ต่างจากสภาผัวเมีย โดย พล.อ.ประยุทธ์ เดินจนเกือบพ้นประตูตึกบัญชาการ 1 แล้ว จึงหันกลับมา ตอบว่า ให้ลองไปเปรียบเทียบดูว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มีการออกกฏหมายได้มากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมา ออกกฏหมายได้กว่า 500 ฉบับ แต่สมัยก่อนออกได้กี่ฉบับ จะไปเปรียบเทียบกันไม่ได้