จ่อร้องถอนรายชื่อ 'ฮิโนกิแลนด์' ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

จ่อร้องถอนรายชื่อ 'ฮิโนกิแลนด์' ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป

นายกเทศมนตรีเชิงดอย เตรียมร้องศาลปกครองให้ถอนรายชื่อ "ฮิโนกิแลนด์" ออกจากแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ระบุกรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีหน้าที่สนับสนุนวัฒนธรรมไทยเป็นหลัก การเลือกฮิโนกิแลนด์เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไปถือว่าไม่เหมาะสม

จากกรณีที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประกาศ 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป โดยมีชื่อแหล่งท่องเที่ยว "ฮิโนกิแลนด์" สถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จำลองเมืองญี่ปุ่นมาไว้ในพื้นที่ ทำให้เกิดข้อสงสัยถึงเกณฑ์การคัดเลือก ตามวิจารณ์เรื่องดังกล่าวถึงความเหมาะสมของการคัดเลือกในครั้งนี้

นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากเรื่องดังกล่าวนี้ได้หารือกับสภาวัฒนธรรม ว่าเป็นหน้าที่ของสภาวัฒนธรรมที่ต้องดำเนินการแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ หากสภาวัฒนธรรมไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ ตนจะเป็นผู้ดำเนินการยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองให้ถอนรายชื่อของฮิโนกิแลนด์ออกจากประกาศ 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมประกาศออกมา เนื่องจากฮิโนกิแลนด์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เพิ่งก่อสร้างขึ้นมาได้ไม่นาน